Dù phương Tây đánh giá Kilo là những “hố đen đại dương”, nhưng Mỹ khẳng định việc phát hiện những tàu ngầm này trên biển chỉ là chuyện nhỏ.
Đó là những tàu ngầm Varshavyanka mà truyền thông Nga gọi là “ít gây ồn nhất trên thế giới” và NATO gọi là “hố đen”, tạp chí Mỹ nhận định. Với khả năng hoạt động êm và dài ngày trên biển, kể cả tại những vùng nước nông, rặng san hô... tàu ngầm Kilo đang trở thành mối nguy cơ chiến lược với Hải quân Mỹ.
Tàu ngầm Kilo trong Hải quân Nga. |
Tuy nhiên, tình trạng này sẽ không kéo dài và Mỹ đã có cách khiến tàu ngầm này của Nga lộ diện. Theo Cơ quan Nghiên cứu Dự án Phòng thủ tiên tiến của Mỹ (DARPA), hiện nay cơ quan này đang thử nghiệm với phương tiện săn ngầm không người lái (ACTUV) - loại phương tiện được coi là khắc tinh của tàu ngầm diesel-điện.
Theo tiết lộ của DARPA, để săn tìm tàu ngầm đối phương, con tàu được trang bị hệ thống mô đun sonar Scalable (MS3) của Raytheon. Hệ thống này được thiết kế có khả năng tìm kiếm, phát hiện, lọc ra mối đe dọa thụ động, định vị trí và theo dõi mục tiêu mà không cần sự điều khiển từ phía con người.
Đặc biệt hơn, MS3 còn có thể phân biệt được chính xác những loại tàu ngầm khác nhau của đối phương. MS3 cho phép tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tác chiến dưới nước ở cả chế độ hoạt động tìm kiếm chủ động và thụ động, phát hiện ngư lôi và đưa ra cảnh báo cũng như tránh va chạm với các vật thể nhỏ.
Dữ liệu từ sonar đa năng này có thể được truyền về một node trung tâm điều khiển và chỉ huy, cung cấp một cái nhìn chung nhất về một phần trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm của nó.
Theo những thông tin được công bố, ACTUV có khả năng tàng hình rất cao, giúp tàu hoạt động hiệu quả ở những vùng biển nông, các vùng Vịnh hay những vùng có nhiều rặng san hô, thường là nơi trú ẩn lý tưởng cho các tàu ngầm điện-diesel nhỏ.
Phương tiện này có thể trở về cảng sau 60 - 90 ngày hoạt động liên tục trên biển để được tiếp nhiên liệu và sửa chữa những bộ phận cần thiết. Để điều khiển và giám sát được ACTUV, một trạm chỉ huy con tàu, cho phép người điều hành có thể giám sát tất cả các hoạt động của ACTUV từ nhiều kênh thông tin khác nhau.
Khi khởi hành ra biển, người điều khiển chỉ yêu cầu ACTUV vào hoặc ra khỏi cảng, bởi nếu không, nó sẽ hoạt động hoạt toàn tự động.
DARPA tiết lộ thêm, thợ săn tàu ngầm này không được trang bị vũ khí, nó chỉ được thiết kế cho việc tìm và theo dõi các tàu ngầm tàng hình và loại bỏ chúng như một mối đe dọa. ACTUV truyền thông tin qua vệ tinh để đưa ra những cảnh báo tới người chỉ huy và các tàu chiến bạn.
Theo Diễn đàn Hải quân Nga ngày 25/3, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đã từ quân cảng Svetlyy về đến Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St.Petersburg, Nga, hoàn tất thử nghiệm trên biển lần đầu. Loại tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636 này đang được Hải quân Nga chú trọng sản xuất.
Theo nguồn tin này, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu rời Nhà máy Admiralty cuối năm 2015 đến vùng Kaliningrad để thử nghiệm. Tàu đã vào quân cảng Svetlyy của Hạm đội Baltic và vừa qua tiến hành ít nhất 2 cuộc thử nghiệm trên biển cấp nhà máy.
Hôm 22/3, tàu từ quân cảng Svetlyy quay về lại Nhà máy đóng tàu Admiralty. Đây là chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636.1 thứ 6 trong hợp đồng 6 chiếc Nga đóng cho Hải quân Việt Nam. Năm chiếc tàu ngầm Kilo trước đó đang hoạt động trong Hải quân Việt Nam.
Theo Tuấn Hưng (VnExpress.net)