Những ngày cuối cùng của năm 2024 sắp khép lại, nhưng số hành khách thương vong vì các vụ rơi máy bay trên toàn thế giới vẫn chưa dừng lại, cùng Tiền Phong nhìn lại những thảm họa hàng không tồi tệ nhất xảy ra trong năm nay.
Hôm 2/1, có 5 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản thiệt mạng sau khi va chạm trên đường băng với máy bay Airbus A350 (chở 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn) của Hãng hàng không Japan Airlines tại sân bay Haneda ở Tokyo. Đoạn phim trên đài truyền hình NHK cho thấy máy bay Airbus A350 đã bốc cháy khi trượt xuống đường băng sau khi hạ cánh. Ảnh: AP.
Nói về 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc có liên quan đến chim ở Hàn Quốc và Kazakhstan trong cuối tháng 12 vừa đây, trả lời bình luận của PV Tiền Phong trên mạng xã hội X , một chuyên gia bảo dưỡng máy bay lâu năm cho biết, hầu hết các vụ tai nạn máy bay (chiếm đến 90%) do va chạm với chim đều xảy ra gần sân bay. Nhất là trong thời gian máy bay cất, hạ cánh hoặc đang tiếp cận sân bay ở độ cao thấp ngang tầm với chim bay.
Trước đó, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nhận định, tác động của các sự cố liên quan đến chim có thể khiến động cơ bị tắt hoặc bốc cháy. Đặc biệt, đối với các máy bay nhỏ như dạng máy bay động cơ đơn, sự cố va phải chim có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Minh chứng là từ năm 1988, đã có hàng trăm vụ tử vong do máy bay va phải chim trên toàn cầu và 250 máy bay bị phá hủy.