Vào khoảng 14 giờ 38 phút ngày 21/3, chuyến bay MU5735 của Hãng hàng không China Eastern Airlines đã mất liên lạc và rơi trên thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây trong hành trình từ Côn Minh đi Quảng Châu. Thời điểm xảy ra tai nạn có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, theo báo cáo một giờ sau khi cất cánh, chiếc máy bay gặp nạn bất ngờ bắt đầu lao xuống với tốc độ 845 km/h.
Bình luận về những khả năng máy bay gặp sự cố, một blogger hàng không của Trung Quốc có biệt danh "FATIII" nói với phóng viên Red Star News rằng nếu động cơ của máy bay bị hỏng thì máy bay sẽ không có hiện tượng bổ nhào như các phương tiện truyền thông chia sẻ, mà nó sẽ tiếp tục hướng về phía trước. Tương tự trường hợp ô tô bị mất lái, nó sẽ vẫn phải tiếp tục hướng về phía trước, tuy nhiên để đưa ra đáp án chính xác vẫn phải chờ cơ quan chức năng tìm được hộp đen của máy bay.
Vương Á Nam, tổng biên tập tờ "Tri thức hàng không" thì chia sẻ, độ cao bay bình thường của máy bay là khoảng 8.000 đến 10.000 mét, nếu máy bay rơi thẳng từ độ cao 8.000 mét, có khả năng là máy bay bị mất điện khi đang ở độ cao ổn định, dẫn đến phi công mất quyền điều khiển. Đây là sự cố kỹ thuật rất nghiêm trọng, chắc chắn sẽ khiến máy bay lao xuống với tốc độ cao.. "Hiện tại chỉ có thể suy đoán từ các dấu hiệu của vụ tai nạn, nhưng nhìn chung, cá nhân tôi nghĩ rằng khả năng xảy ra lỗi kỹ thuật là cao hơn."
Máy bay mất tín hiệu radar sau khi lao dốc, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng xảy ra trục trặc kỹ thuật
Theo nguồn tin từ cơ quan hàng không Trung Quốc, dữ liệu chuyến bay cho thấy chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh và giữ độ cao ở khoảng 8869 mét. Lúc 14h19, máy bay đột ngột giảm độ cao cũng như tốc độ và đến 14h21, chuyến bay bị mất tín hiệu trên màn hình radar đồng thời các nhân viên mặt đất cũng không thể liên lạc được với phi công.
"Tôi chỉ có thể thấy từ tốc độ hạ độ cao của máy bay là tương đối lớn. Nó hẳn đã gặp phải tình huống bất thường, nhưng không có cách nào để suy luận máy bay gặp phải vấn đề gì dựa trên tốc độ hạ độ cao". blogger hàng không của Trung Quốc có biệt danh "FATIII" nói với phóng viên Red Star News. Vì dữ liệu đến từ bên thứ ba nên có nhiều liên kết có thể bị sai. Ví dụ, máy tính của máy bay bị lỗi, tín hiệu gửi đi không chính xác, cũng có thể tín hiệu nhận được bị nhiễu, và tín hiệu biên dịch cũng có thể sai.
Blogger này cho biết: "Nếu tốc độ hạ độ cao là đúng, máy bay sẽ trong tình trạng lao xuống.. Trong tình trạng này, người ta có thể bị ngất do não bộ không được cung cấp đủ máu."
"Tuy nhiên, các phi công đã được đào tạo và khả năng chịu đựng căng thẳng của họ tương đối tốt hơn những người bình thường." Blogger FATIII cho biết thêm.
“Nếu động cơ của máy bay hỏng, máy bay sẽ không bổ nhào mà sẽ tiếp tục bay về phía trước, giống như việc một chiếc ô tô bị mất lái, nó sẽ vẫn phải giữ tốc độ và tiếp tục phóng đi.” Tuy nhiên người này cũng cho biết rằng mọi giả thiết cho đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là suy đoán, đáp án cuối cùng vẫn là phải chờ cơ quan chức năng tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay.
Vương Á Nam, tổng biên tập tờ “Tri thức hàng không” nói với Red Star News rằng từ dữ liệu cuối cùng trước khi máy bay rơi chỉ có thể xác nhận từ độ cao hơn 8.000 mét và nó rơi nhanh hơn so với chế độ hỏng hóc của một chiếc máy bay gặp sự cố bình thường ", vì vậy Vương Á Nam cho rằng máy bay phải ở trong tình trạng kỹ thuật cực kỳ tồi tệ. Rất có thể máy bay đã bị mất điện dẫn đến việc phi công bị mất kiểm soát hoàn toàn.
Vương Á Nam phân tích rằng có một số tình huống có thể dẫn đến tình trạng mất điện này. Ví dụ, máy bay gặp băng giá nghiêm trọng dẫn đến việc nâng độ cao của máy bay không thể thực hiện, và máy bay sẽ rơi vào trạng thái lao xuống nhanh chóng. Tuy nhiên, những tình huống này là hi hữu và chỉ có thể đưa ra kết luận sau khi điều tra kỹ càng về vụ tai nạn.
Chuyên gia: Máy bay gặp nạn có thành tích an toàn toàn cầu tốt
Blogger hàng không "FATIII" nói với phóng viên Red Star News rằng chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn là loại Boeing 737-800, là thế hệ thứ ba của dòng Boeing 737 Next Generation (viết tắt là NG). “Máy bay 737-800 có thành tích hoạt động an toàn cao trên khắp thế giới”, blogger này nói, “Máy bay dòng NG đã bay ở Trung Quốc trong một thời gian dài, ít nhất là hơn 20 năm, và một số trong số chúng đã được nghỉ hưu. "
Trước đó, ngày 29/10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã gặp nạn sau khi cất cánh 13 phút khiến 189 người thiệt mạng. Vào ngày 10 tháng 3 năm 2019, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh với 149 hành khách và 8 phi hành đoàn trên máy bay. Sau vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines, hàng chục quốc gia và khu vực trong đó có Trung Quốc đã thông báo dừng hoạt động loại máy bay này.
Ngoài ra, theo một báo cáo trước đây của People's Daily Online, tính đến ngày 19/2/2022, thời gian bay an toàn liên tục của hàng không vận tải hàng không dân dụng Trung Quốc đã vượt quá 100 triệu giờ, tạo ra hiệu suất bay an toàn mới tốt nhất trong lịch sử hàng không Trung Quốc và lịch sử chuyến bay an toàn được duy trì trong hàng không dân dụng thế giới.
"Sự cố này không chỉ chấm dứt lịch sử bay an toàn trong hơn 10 năm qua của ngành hàng không Trung Quốc, mà còn có thể làm dấy lên lo ngại về các nhà sản xuất máy bay, các vấn đề vận hành và bảo dưỡng. Đây đều là những yếu tố cần được xem xét trong các cuộc điều tra tai nạn trong tương lai". Vương Á Nam cho hay.
Bình Minh (Nguoiduatin.vn)