Cuộc gọi bất thường
Mới đây, một nữ tổng đài viên nước Anh đã có một màn xử lý cực kỳ mưu trí và thành công giải cứu một người phụ nữ gặp tình huống nguy hiểm tới tính mạng.
Theo đó, vào lúc cô Harvey đang trực tổng đài khẩn cấp thì nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ yêu cầu đặt mua pizza. Với trực nhạy bén, cô ngay lập tức nhận ra nhiều điểm bất thường.
Cô Harvey nhanh chóng hỏi: 'Bạn cần giao pizza hay cần cảnh sát? Nếu là cảnh sát, hãy nói có.'
Khi người phụ nữ sợ hãi trong điện thoại nói 'có', xác nhận rằng cô ấy cần cảnh sát, tổng đài viên đã điều động các sĩ quan trong khi cố gắng duy trì màn kịch. Cô Harvey đã hỏi một loạt câu hỏi có hoặc không để giúp giải mã những gì đang xảy ra ở đầu dây bên kia, bao gồm cả việc thủ phạm hoặc vũ khí có mặt tại hiện trường hay không.
Duy trì màn kịch đặt pizza một cách khéo léo, tổng đài viên hỏi: "Nếu hắn ta đe dọa làm hại cô, hãy nói pepperoni (một loại xúc xích). Nếu hắn ta đe dọa làm hại lũ trẻ, hãy nói cheese (phô mai)". Người gọi khi đó cố gắng nén đau khổ và trả lời: "Pepperoni", trong khi đó tiếng trẻ em khóc vang vọng vào điện thoại khiến bầu không khí trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Sau khi xác nhận được đầy đủ thông tin, cô Harvey nói với người phụ nữ rằng cô ấy sẽ phải cúp máy để người đàn ông không nghi ngờ cuộc gọi của họ. Trước khi ngắt máy, nữ tổng đài viên nói nạn nhân rằng: "Cảnh sát sẽ đến với bạn ngay bây giờ, hãy bình tĩnh", cô ấy nói thêm.
Nhờ cách xử lý đầy mưu trí của nữ tổng đài viên, người phụ nữ và những đứa trẻ đã được giải cứu khỏi người đàn ông bạo lực. Được biết, người phụ nữ là nạn nhân của nhiều cuộc bạo hành gia đình. Ngày hôm đó mọi chuyện lên đến đỉnh điểm, người phụ nữ bị đe dọa tới tính mạng đã phải cầu cứu sự giúp đỡ. Hiện tại vụ việc đã được bàn giao cho cơ quan chức năng, người phụ nữ và đứa trẻ đã được an toàn.
Cô Harvey sau đó đã được trao tặng một bằng khen. Được biết, "Tình huống khi đó thực sự căng thẳng và cô Harvey lúc đó mới chỉ bắt đầu công việc vài tháng trước khi hướng dẫn người phụ nữ qua cuộc gọi điện thoại.", theo Cảnh sát Metropolitan.
Những cuộc gọi cầu cứu trong im lặng
Vụ việc xảy ra sau khi một tổng đài viên khác cũng được khen ngợi vì cách tiếp cận tương tự khi một phụ nữ từ York gọi 999 yêu cầu đặt pizza. Người phụ nữ đang đi xe buýt ở khu vực North Yorkshire vào thời điểm đó, đã liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp để đặt đồ ăn mang đi trước khi bí mật trả lời các câu hỏi có hoặc không của tổng đài viên. Thay vì cúp máy hoặc coi đó là một cuộc gọi đùa, tổng đài viên ngay lập tức hỏi người phụ nữ để làm rõ xem cô ấy có đang gặp rắc rối hay không, và cô ấy trả lời là có. Vị trí của cô sau đó đã được định vị bằng dữ liệu theo dõi và một người đàn ông 40 tuổi đến từ Leeds đã bị bắt giữ liên quan đến vụ việc và bị giam giữ.
Ở một nơi khác, một người di cư bất hợp pháp bị cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ tại Florida cũng đã bị bắt sau khi nạn nhân báo cảnh sát bằng cách sử dụng chiến thuật tương tự.
"Tôi muốn đặt một chiếc pizza. Tôi bị mắc kẹt ở đây", nạn nhân nói với các điều phối viên trong cuộc gọi khẩn cấp đau lòng mà DailyMail.com có được. "Được rồi. Cô có biết mình đang gọi 911 không?", điều phối viên trả lời, người phụ nữ nhanh chóng đáp lại: "Vâng, tôi chắc chắn tôi đang gọi đến số đó. Tôi đang cố gắng đặt một chiếc pizza." "Hãy nói rằng anh đã có vị trí của tôi", người phụ nữ cầu xin trong tuyệt vọng sau khi điều phối viên hỏi địa chỉ khẩn cấp của cô.
Cảnh sát quận Volusia đã sử dụng dịch vụ định vị trong điện thoại của cô để theo dõi vị trí của cô đến giữa một cánh đồng ở Pierson, một thị trấn nông thôn nằm ở phía bắc Orlando.
Khi các nhà chức trách truy tìm vị trí của cô, nạn nhân đã xác nhận rằng cô chỉ ở một mình với nghi phạm và anh ta không có vũ khí. Điều phối viên sau đó hỏi "Cô có bị thương không?". Nạn nhân trả lời "có" trong tuyệt vọng.
Khi các sĩ quan đến hiện trường, họ thấy Luis Diego Hernandez-Moncay (27 tuổi) đang nằm trên người một phụ nữ đang la hét. Nghi phạm, người đã xin tị nạn chỉ một ngày trước vụ tấn công, đã bị bắt vì tội bắt cóc và tấn công tình dục.
Lời kết
Cảnh sát Metropolitan đã đưa ra lời khuyên về cách thực hiện cuộc gọi 999 trong im lặng. "Nếu bạn đang gặp nguy hiểm, hãy gọi điện cho cơ quan chức năng và cố gắng nói chuyện với tổng đài viên nếu có thể, ngay cả bằng cách thì thầm. Bạn cũng có thể được yêu cầu ho hoặc nhấn các phím trên điện thoại của mình để trả lời các câu hỏi.
Nếu bạn không nói hoặc trả lời các câu hỏi và tổng đài viên chỉ có thể nghe thấy tiếng ồn xung quanh, họ sẽ chuyển cuộc gọi của bạn đến cảnh sát. Nếu bạn đặt ống nghe xuống, điện thoại cố định có thể vẫn được kết nối trong 45 giây trong trường hợp bạn nhấc máy lên lại. Gọi từ điện thoại cố định sẽ tự động cung cấp cho cảnh sát thông tin về vị trí của bạn".
Khi rơi vào tình huống bất lợi hoặc nguy hiểm, bình tĩnh chính là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng giúp bạn tìm ra cách cửa an toàn.
Theo Tiểu Lam (Nguoiduatin.vn)