Liên quan tới vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ Bipin Rawat cùng phu nhân thiệt mạng ngày 8/12, người dân Tamil Nadu’s Coonoor là những nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ việc.
Cách nơi xảy ra vụ tai nạn khoảng 100 mét, tại làng Kattery, một cư dân địa phương có tên Pothum Ponnum đã chứng kiến chiếc trực thăng lao vun vút trên đầu trước khi gặp nạn. “Ngay sau đó, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ rền vang như sấm và biết trực thăng đã bị rơi", cô Ponnum cho hay.
Các cư dân ở Kattery ngay lập tức báo cáo sự việc cho quan chức địa phương. Nhà chức trách đã cắt điện toàn bộ khu vực ngay sau đó.
Một người đàn ông khác tên Prakash cho biết thêm: "Chiếc máy bay bay quá thấp. Một lúc sau, tôi nhận được thông báo rằng một chiếc trực thăng bị rơi vì đâm vào cây. Tất cả bọn họ có lẽ đã sống sót nếu chiếc trực thăng không bị đâm tiếp vào một cái cây khác và bốc cháy".
Theo nhận định của Prakash, sương mù có thể là nguyên nhân khiến chiếc trực thăng phải bay thấp. "Đầu tiên tôi nghe thấy một tiếng động lớn. Khi tôi ra ngoài để xem chuyện gì đã xảy ra, tôi thấy chiếc trực thăng đâm vào một cái cây. Chiếc trực khi ấy đã bị bốc cháy và tiếp tục đâm vào một cái cây khác. Tôi nhìn thấy hai ba bóng người từ chiếc trực thăng, họ bị thiêu cháy và rơi xuống đất".
Người đàn ông cho biết anh đã gọi những người gần đó và cố gắng giúp đỡ những người gặp nạn trên trực thăng. Đội cứu hoả và dịch vụ khẩn cấp cũng đã được thông báo về vụ tai nạn.
Còn theo báo Times of India, lính cứu hỏa N.C Murali, một trong những nhân viên cứu hộ đầu tiên tiếp cận hiện trường, lại là một trong những người đã chứng kiến những thời khắc cuối cùng của Tướng Rawat.
"Thời điểm chúng tôi đưa tướng Rawat ra ngoài, ông ấy vẫn còn sống và thậm chí còn nói nhỏ với các quân nhân bằng tiếng Hindi và thốt ra tên của mình. Ông ấy qua đời trên đường đến bệnh viện. Lúc đó, chúng tôi không thể nhận diện ngay danh tính của nạn nhân còn lại. Người này đã được đưa đến viện và đang điều trị”, anh Murali kể với báo Times of India.
Theo Murali, ông Rawat bị bỏng nghiêm trọng ở phần dưới cơ thể. Lực lượng cứu hộ đã dùng tấm ga trải giường quấn quanh cơ thể ông để đưa ra xe cứu thương. Địa hình tại hiện trường rất hiểm trở đã ngăn cản những nỗ lực cứu sống nạn nhân của lực lượng cứu hộ.
“Không có con đường nào để đưa xe chữa cháy đến dập lửa. Chúng tôi phải dùng bình, chậu lấy nước từ con sông và những ngôi nhà gần đó. Công việc tìm kiếm, cứu nạn rất khó khăn vì chúng tôi phải bóc dỡ các mảnh răng cưa của trực thăng để giải cứu người hoặc đưa các thi thể ra ngoài", Murali nhớ lại.
"Một cái cây bật gốc cần phải chặt bỏ càng gây thêm trở ngại. Tất cả đã cản trở công tác cứu hộ của chúng tôi. Rốt cuộc, 12 thi thể được tìm thấy và 2 nạn nhân còn sống, bị thương nặng được đưa ra ngoài".
Thùy Dương (Nguoiduatin.vn)