Dù được trang bị hệ thống công và thủ rất mạnh, nhưng nhược điểm cố hữu khiến kíp lái T-90 tại Syria phải mở cửa và điều này khiến tăng Nga trả giá.
Ngay khi chiếc tăng T-90 đầu tiên của Nga tại Syria bị phá hủy mà nguyên nhân theo Moskva công bố cho thấy lỗi do kíp điều khiển mở cửa khoang lái, tờ Times of India đã tiết lộ thông tin gây sốc khi cho rằng những người lính này buộc phải mở cửa.
Việc không được lắp đặt thiết bị điều hòa đủ mạnh không chỉ khiến các thành viên kíp xe cảm thấy ngột ngạt khi tác chiến trong môi trường khắc nghiệt ở Syria mà nó dẫn tới tình trạng xuống cấp các hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, hệ thống quan sát ảnh nhiệt và thiết bị phóng tên lửa trên xe tăng, do chúng phải hoạt động lâu trong môi trường nhiệt độ cao và bụi bặm.
Không chỉ binh sĩ Syria, lính tăng Nga cũng luôn mở cửa khi tham chiến tại tại Syria |
Điều này cũng từng xảy ra với trường hợp tăng T-90 trong quân đội Ấn Độ. Được biết, lô tăng T-90A của Nga đang hoạt động tại Syria được sản xuất cùng với dàn tăng được xuất khẩu cho Ấn Độ. Tuy nhiên, vấn đề cố hữu của những chiếc tăng này là hệ thống làm mát khoang lái bị lỗi hoặc hoạt động yếu.
"Các xe tăng này được triển khai để chống khủng bố ở Syria mà có những nơi nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C. Và vì vậy, các chỉ huy xe thường phải mở nắp khoang tháp pháo trên xe", tờ Times of India cho biết.
Cùng với nhược điểm chết người của hệ thống làm mát, T-90A còn tồn tại điểm yếu khác khiến những trận chiến trong môi trường nắng nóng và nhiều cát bụi như ở Syria có thể là mồ chôn của chiến tăng này.
Trong một bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu năm 2016, hệ thống ảnh nhiệt Catherine do Pháp sản xuất lắp cho T-90A không thể làm việc như thiết kế trong điều kiện nắng nóng ở Trung Đông. Trong quá trình kiểm tra đã ghi nhận nhiệt độ bên trong xe tăng lên tới 50 - 55 độ C, dẫn tới hình ảnh thu được nhờ camera bị nhòe.
Quân đội Nga muốn nhận được hệ thống làm mát hiệu quả hơn cho camera ảnh nhiệt để thay thế cho những chiến tăng này, nhưng đến nay thiết bị này vẫn chưa được thay mới. Catherine do công ty Thales (Pháp) sản xuất, hoạt động ở dải tần 8 - 2 micromet. Catherine được lắp cho T-90 từ năm 2007.
Cái chết được báo trước
Do những nhược điểm cố hữu này nên không khó hiểu vì sao kíp lái T-90A lại luôn luôn mở cửa khoang điều khiển khi tác chiến tại Syria và điều này đã khiến chiến tăng số 1 của Nga phải nếm trái đắng.
Các tay súng lực lượng khủng bố IS đã công bố hình ảnh tiêu diệt thành công một xe tăng chủ lực T-90A trên chiến trường Syria. Thông tin này được trang tin South Front đăng tải cho biết, chiếc T-90A bị IS phá hủy khi nó đang tham chiến gần làng Drehym, phía Đông thị trấn Khanasser, tỉnh Aleppo.
Theo nguồn tin này, vụ tấn công diễn ra vào hôm 23/1 và kíp lái chiếc xe được cho là đã thiệt mạng toàn bộ. Các nguồn tin ủng hộ IS nói rằng chiếc xe tăng đã bị phá hủy hoàn toàn.
Căn cứ vào lá cờ cắm trên chiếc tăng bị phá hủy, South Front cho rằng chiến tăng này nó do một kíp lái thuộc lực lượng Hezbollah vận hành. Đây có thể là các thành viên của Lữ đoàn Fatimyoun hoặc lực lượng Harakat Hezbollah al-Nujaba.
Thông tin này cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên tăng T-90A bị phá hủy tại chiến trường Syria kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công khủng bố tại quốc gia này.
Theo Mỹ Đức (Đất Việt)