Tungnath Chaturvedi nói với đài BBC rằng ông đã tham gia hơn 100 phiên điều trần liên quan đến vụ kiện.
"Nhưng các bạn không thể định giá công sức mà thời gian tôi đã bỏ ra vì vụ kiện này," Chaturvedi nói.
Chaturvedi, một luật sư, được yêu cầu trả thêm 20 rupee khi ông mua vé tàu tại một nhà ga xe lửa ở Mathura, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), nơi ông sinh sống.
Thời điểm đó, Chaturvedi mua hai vé tàu để đi từ Mathura tới Moradabad, cùng bang Uttar Pradesh. Vé tàu có giá 35 rupee, nhưng khi Chaturvedi đưa ra 100 rupee, nhân viên bán vé chỉ trả lại cho ông 10 rupee thay vì 30 rupee.
Chaturvedi ngay lập tức khiếu nại về việc bị thu thêm tiền, nhưng không được trả lại tiền ở thời điểm đó, theo BBC. Ông quyết định đệ đơn kiện North East Railway, công ty con của Đường sắt Ấn Độ, cũng như nhân viên bán vé liên quan đến vụ việc.
Tòa án người tiêu dùng ở Ấn Độ xử lý các vụ việc rất chậm do số lượng rất lớn các vụ kiện được đưa ra mỗi năm. Đó là lý do Chaturvedi mất tới 22 năm mới thắng kiện.
"Công ty đường sắt cũng tìm cách bãi nại vụ việc, nói rằng các khiếu nại liên quan đến ngành đường sắt cần được xử lý tại tòa án của ngành đường sắt, không phải tòa án tiêu dùng," Chaturvedi nói trên kênh BBC. "Nhưng chúng tôi sử dụng phán quyết năm 2021 của Tòa án Tối cao Ấn Độ để chứng minh vụ kiện có thể được đưa ra tòa tiêu dùng".
22 năm sau khi Chaturvedi đệ đơn kiện, tòa án đã đứng về phía ông. Công ty đường sắt được yêu cầu trả khoản tiền bồi thường 15.000 rupee cho ông, đồng thời trả lại 20 rupee mà họ thu của ông khi bán vé với mức lãi suất 12% mỗi năm, tính từ 1999 tới 2022.
Hà An (Nguoiduatin.vn)