Các công ty Nhật Bản có nhiều chính sách ưu đãi, chương trình tri ân cổ đông. Thông thường, nhà đầu tư sẽ được tặng rất nhiều phiếu mua hàng, phiếu giảm giá khi mua cổ phiếu đến một số lượng nhất định.
Theo Sinchew, ông Kiriya Hiroshi (71 tuổi) bắt đầu đầu tư vào chứng khoán năm 35 tuổi. Đến hiện tại, giá trị thị trường của số cổ phiếu mà ông có là khoảng 300 triệu yen (2,9 triệu USD). Kiriya đầu tư vào khoảng 900 công ty. Mỗi năm ông có thể nhận được hàng trăm phiếu quà tặng khác nhau từ các công ty này.
Ông cho biết, tất cả các nhu yếu phẩm hàng ngày đều được đổi bằng phiếu giảm giá dành cho cổ đông, gồm: củi, gạo, dầu và muối, quần áo, giày dép, sách báo... Ông còn có một "núi hàng hóa" khác trong nhà. Nó được ví như một cửa hàng bách hóa "kiểu gia đình" với TV, tủ lạnh, máy nước nóng, khăn ăn, giấy vệ sinh, bàn chải đánh răng...
Ông cho biết mình chỉ mua những thứ cần thiết và không bao giờ chi tiêu cho những món đồ đắt hơn phiếu quà tặng vì không muốn phải bù thêm tiền.
Có lần, ông muốn ăn cơm lươn 3.300 yên, nhưng phiếu giảm giá chỉ có 3.000 yên, phải bù 300 yên. Sau một hồi phân vân, cuối cùng, ông lão vẫn chọn món cơm có giá đúng 3.000 yên. "Dù sao, sở thích lớn nhất của tôi vẫn là được ăn ngon - nhưng với phiếu giảm giá dành cho cổ đông", ông vui vẻ giải thích.
"36 năm qua tôi sống nhờ phiếu quà tặng và đã không tiêu một xu nào", ông Kiriya khẳng định.
Một số chương trình truyền hình của Nhật Bản đã theo chân ông lão để xem cuộc sống hàng ngày của ông ra sao.
Theo ghi nhận, mỗi sáng, ông Tongya dắt phiếu giảm giá vào túi, đạp xe đi chơi, đến các điểm ăn uống. Ví của ông không đựng thẻ hay tiền mặt như người bình thường mà là hàng chục phiếu giảm giá.
Đức Minh (nguoiduatin.vn)