Giới chuyên gia Nga nhận định rằng, Việt Nam là khách hàng thích hợp với Mi-171A2 - phiên bản hiện đại hóa của huyền thoại Mi-8 Việt Nam đang sử dụng.
Tất nhiên, quan tâm cơ bản của các quan khách và những người thăm Triển lãm MAKS-2017 là các mẫu trực thăng quân sự như: Trực thăng tấn công Mi-28NE và Mi-35 (cải tiến sâu của Mi-24), phiên bản Mi-17 mới nhất dành cho lực lượng đặc nhiệm, cũng như chiếc trực thăng vận tải khổng lồ Mi-26.
Các chuyến bay trình diễn đã cho thấy cả ba mẫu trực thăng đa năng mới, trên thực tế đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt tại các cơ sở chế tạo máy bay ở Kazan và Ulan-Ude, bao gồm trực thăng hạng nhẹ Ansat, hạng trung Mi-38 và Mi-171A2.
Mẫu Mi-38 với những nét ưu việt về khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, trần bay thực tế và tốc độ được coi là xứng đáng chiếm vị trí giữa gia đình Mi-8 và gã khổng lồ lớn nhất thế giới là Mi-26.
Còn Mi-171A2 được cải tiến từ Mi-8/17 được coi là là mẫu đời chót, hiện mới chỉ có phiên bản dân dụng. Tuy nhiên về trình độ kỹ thuật thì nó là mẫu trực thăng điển hình của thế kỷ 21, thậm chí ngoại hình cũng có khác biệt một chút so với những người tiền nhiệm.
Lễ giới thiệu Mi-171A2 được tiến hành trước khi khai mạc Triển lãm MAKS-2017, tại Nhà máy chế tạo trực thăng Moscow mang tên Mil, với sự tham gia của một nhóm lớn các nhà báo Nga và nước ngoài.
Trên sân bay nhỏ thuộc nhà máy trưng bày chiếc trực thăng màu xanh bạc với cánh cửa đẩy sang một bên (hẹp hơn so với Mi-8/17), chiếc thang bật mini và ô cửa mạn hình chữ nhật khít trong thân máy bay.
|
Máy bay trực thăng dòng Mi-8/17 của Nga được sử dụng rất rộng rãi |
Khi giới thiệu về cỗ máy này, ông Dmitry Zuikov đứng đầu bộ phận dịch vụ tiếp thị sản phẩm của Russian Helicopter đã lưu ý rằng, Mi-171A2 hội tụ tất cả những điểm tốt nhất từ thế hệ tiền nhiệm Mi-8 và Mi-17, là mẫu thiết kế tốt nhất không chỉ của các doanh nghiệp máy bay trực thăng của Nga, mà là trên toàn thế giới.
Trực thăng Mi-171A2 được trang bị động cơ đảm bảo hoạt động đáng tin cậy hơn khi vận hành trong điều kiện vùng núi, nắng nóng và độ ẩm cao. Đây là cỗ máy tuyệt hảo dành cho các khu vực như Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ Latinh.
Hơn nữa, phần lớn các hệ thống, linh kiện tổng thành đều do Nga sản xuất, cho phép hãng cung cấp Mi-171A2 để xuất khẩu mà không e ngại đụng chạm bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.
Theo lời vị đại diện của Tập đoàn "Máy bay trực thăng Nga", Mi-171A2 nó có thể chở tới 24 hành khách trong những dãy ghế "hấp thụ năng lượng" rất tiện lợi, thoải mái, với thắt lưng bốn điểm, tương ứng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về an toàn hàng không.
Mi-171A2 có thể chuyển đổi rất dễ dàng (chỉ trong vòng 30-40 phút), từ trực thăng chở khách thành máy bay vận tải chuyên dụng, đủ sức chở 4 tấn hàng trong khoang và 5 tấn ở giá treo bên ngoài, tổng năng lực vận tải nhiều hơn gấp bội so với Mi-8 và Mi-17.
Tiến bộ đáng kể đó đạt được nhờ sự gia tăng lực đẩy của rotor cánh quạt, động cơ mạnh hơn và bộ tải nâng cao, momen điểm truyền phía sau và hệ thống bánh lái, cánh quạt hình chữ X. Loại cánh quạt này giúp máy bay giảm mức ồn mà vẫn tạo điều kiện giữ máy bay thăng bằng ổn định hơn trên không, hạ thấp tác động của sức gió bên sườn.
Ông Dmitry Zuikov cho biết, các nhà thiết kế mẫu Mi-171A2 đã làm việc rất nghiêm túc với vấn đề vận hành an toàn, chụ thể là hệ thống cấp nhiên liệu của trực thăng.
|
Phiên bản nâng cấp hiện đại hóa mới nhất Mi-171A2 của Nga |
Với loạt Mi-8/17, hệ thống nhiên liệu gồm các bồn chứa chính nằm ở hai bên thân máy bay và các bồn cung cấp nằm ở phần trên. Còn với Mi-171 thì thùng nhiên liệu chỉ gồm các bồn bên sườn đã tăng dung tích, đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho chuyến bay dài đến 800 km.
Gia đình Mi-8 của máy bay trực thăng Mil Mi đã nổi tiếng hầu như khắp thế giới. Các phiên bản Mi-8 đang bay ở Tổng cộng ở hơn 100 nước, trong đó có các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Lào, Campuchia; cũng như các quốc gia khác ở châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc.
Tại các nước Đông Nam Á, những chiếc trực thăng này được biết đến rất rõ. Họ đã tích lũy nhiều kinh nghiệm phong phú về vận hành trực thăng Mi tại các vùng nhiệt đới nóng ẩm, địa hình đồi núi và trên biển.
Tất cả những ai từng bay trên những chiếc Mi-8/17 của Nga đều nhận định giống nhau rằng, Mi-8/17 chính là Kalashnikov của hàng không. Nó là nền tảng thực tế tốt nhất để có thể nâng cấp vô hạn, điều chỉnh theo đúng những yêu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Các nhà thiết kế của Mi-171A2 bắt đầu làm việc với đề án này hồi những năm 2009-2010 và đã tiến hành gặp gỡ tất cả các nhà khai thác trực thăng Mi-8/17, thu thập tất cả các ý kiến nhận xét và đề nghị của họ, đồng thời cố gắng vận dụng tối đa khi sáng chế Mi-171.
Giới chức lãnh đạo Russian Helicopter cho biết, họ coi một trong những thị trường triển vọng nhất cho Mi-171A2 là Việt Nam. Mi-171 cho phép mở rộng đáng kể khả năng sử dụng kỹ thuật trực thăng so với các máy bay Mi-8 MTV-1 hiện đang bay ở Việt Nam.
Đặc biệt là xét đến việc phiên bản Mi-171A2 hiện tại cũng thích hợp một cách lý tưởng để sử dụng ở vùng nhiệt đới, nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ tiếp thị sản phẩm của tập đoàn "Máy bay trực thăng Nga" nhận định rằng, Việt Nam là một thị trường tiềm năng nhất của Mi-171A2.
Theo Toàn Thắng (Đất Việt)