Máy bay phản lực chiến đấu MiG-35 đã chính thức bay thử nghiệm và sớm chuyển giao cho quân đội Nga có thể sẽ được chào hàng tới Việt Nam.
Máy bay đang hoàn tất giai đoạn lắp ráp tổng thể, và hoạt động bay thử nghiệm diễn ra đúng với kế hoạch. Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm theo chỉ đạo từ Bộ Quốc phòng vào cuối mùa Hè này. Hoạt động sẽ kéo dài cho đến năm sau”, ông Korotkov trả lời phỏng vấn RIA Novosti.
Ông Korotkov cho hay, việc chuyển giao MiG-35 cho quân đội Nga có thể được thực hiện sau khi công tác thử nghiệm đạt yêu cầu.
Video: MiG-35 thực hiện bay siêu cơ động |
Điểm mạnh và ưu việt hơn trong khả năng không chiến của MiG-35 là việc trang bị động cơ phản lực RD-33MK tích hợp công nghệ kiểm soát véc tơ lực đẩy đa chiều, điều này giúp MiG-35 thực hiện các bài bay siêu cơ động.
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, sau khi đạt tới tốc độ cần thiết MiG-35 hoàn toàn có thể thực hiện các kỹ thuật bay phức tạp với khả năng bay siêu cơ động. Khi thực hiện động tác này máy bay chuyển động nhanh về phía trước với góc tới 120 độ trước khi giảm tốc độ khiến toàn bộ phần thân và động cơ máy bay đều dựng đứng về phía trước theo chiều dọc, sau đó là bổ nhào vào tăng tốc trở lại.
Tiêm kích đa năng MiG-35 còn được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) Zhuk-AE. Radar này có tầm hoạt động lên tới 120km có thể theo dõi 30 mục tiêu cùng một lúc và thực hiện tấn công đồng thời 6 mục tiêu trong số đó bằng các tên lửa không đối không. Khi cần, MiG-35 vẫn có thể đáp ứng nhiệm vụ không đối đất.
Chiến đấu cơ này sẽ gia nhập Không quân Nga vào năm 2018.
MiG-35 có khả năng đạt tốc độ tối đa ở trần bay cao 2.400km/h, trần bay thấp là 1.450km/h, tầm bay cực đại (với 3 thùng dầu phụ) lên tới 3.100km, bán kính chiến đấu (mang vũ khí) đạt tới 1.000km - vượt trội F-16 của Mỹ - ứng viên được cho là triển vọng thay thế MiG-21 Việt Nam.
Tiêm kích đánh chặn thế hệ 4++ là MiG-35 của Nga có triển vọng tốt để xuất khẩu sang Việt Nam, trong bối cảnh thời hạn phục vụ của các máy bay tiêm kích đánh chặn có tuổi đời nửa thế kỷ MiG-21 của Việt Nam đã hết.
Chủ đề này đã được Nga và Việt Nam đề cập tại Hội chợ Hàng không vũ trụ quốc tế 2015 tại Nga.
Video: MiG-35 bay tại triển lãm MASK 2015 |
Trong lĩnh vực máy bay huấn luyện, Nga lần đầu tiên đưa tới Đông Nam Á mẫu máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152. Đặc biệt là Yak-130 với khả năng vừa là máy bay huấn luyện, vừa là máy bay tiêm kích hạng nhẹ. Việt Nam, Indonesia được cho là những khách hàng tiềm năng của mẫu máy bay này.
Trong quá khứ Việt Nam từng sử dụng Mi-24, nên có khả năng được coi là khách hàng tiềm năng của Mi-35M.