Tiêm kích-ném bom Su-34 gặp sự cố hôm 4/7/2015 |
Trước sự xảy ra sự cố đối với chiếc Mi-28 khiến 1 phi công thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành các cuộc điều tra, và việc thiếu các chuyên viên kỹ thuật lành nghề, quá trình bảo dưỡng kỹ thuật kém và sự tăng đột biến số giờ bay của Không quân Nga cùng việc tiếp nhận hàng loạt trang thiết bị mới… được xác định là những nguyên nhân chính.
Một trong những nguyên nhân nữa được giới chuyên gia quân sự Nga nhận định là sự già cỗi của hàng loạt máy bay chiến đấu Nga.
Ví dụ như MiG-29 với gần 200 chiếc, bắt đầu được Liên Xô sản xuất loạt từ năm 1982 đến năm 1990. Nhưng chỉ có 30 chiếc trong số đó được nâng cấp lên biến thể MiG-29SMT, số còn lại có tuổi gần 20 năm.
Các sự cố xảy ra tập trung trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, thời điểm Nga tiến hành đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn, trong đó có việc hạn chế tuyển chọn sinh viên ngành hàng không, phi công mới và giảm thời gian đào tạo.
“Lớp kỹ sư, chuyên viên hàng không mới của chúng ta chỉ sẵn sàng từ năm 2018”, nguồn tin cho biết.