Thông tin gây bất ngờ được Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết, công nghiệp quốc phòng Nga không bỏ qua các kết quả nghiên cứu hiếm có của Viện thiết kế Sukhoi trong việc nghiên cứu chế tạo tiêm kích cánh hình mũi tên ngược thuộc dự án Su-47 Berkut.
"Nó hiện chưa được thực hiện đến cùng. Công việc không bị đình hoãn, lý thuyết đang được nghiên cứu, tôi nghĩ rằng với thời gian chúng ta sẽ trông thấy máy bay này. Dự án Su-47 là một bước tiến lớn", ông Bondarev nói thêm.
Theo một số nguồn công khai, Su-47 Berkut là dự án tiêm kích trên hạm tiên tiến do Viện thiết kế Sukhoi phát triển. Máy bay có cánh hình mũi tên ngược, kết cấu sử dụng nhiều vật liệu composite.
Ban đầu, thiết kế được phát triển như một mẫu tiêm kích với cánh hình mũi tên ngược cho Không quân Liên Xô trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu ngành từ năm 1983, nhưng bị đóng vào năm 1988.
Sau đó, Hải quân Liên Xô trở thành đơn vị đặt hàng dự án này. Sau khi Liên Xô sụp đổ và khủng hoảng ở Nga trong thập niên 1990, kinh phí nhà nước bị cắt và dự án tiếp tục chỉ nhờ nguồn kinh phí của bản thân Sukhoi. Máy bay đã được giới thiệu với công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-1999 với tên gọi S-37 Berkut, còn trước triển lãm MAKS-2001 nó được đặt tên là Su-47 Berkut.
So với kiểu cánh truyền thống, thiết kế cánh ngược về phía trước mang lại rất nhiều lợi thế về lực nâng của máy bay, khả năng cơ động cao, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn. Thiết kế này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không.
Tuy nhiên, chưa một mẫu máy bay cánh ngược nào được đi vào phục vụ như một máy bay chiến đấu thực thụ, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ cho dù khái niệm này đã ra đời trên 70 năm.
Với kết cấu cánh ngược luồng không khí hướng vào bên trong tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc chữ V giữa cánh và thân máy bay. Mô men xoắn này tạo ra lực đủ lớn để bẻ gãy cánh của máy bay khi bay ở tốc độ cao. Đây chính là lý do tại sao không một thiết kế cánh ngược nào được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước trên thế giới.
Mặc dù sự ra đời của vật liệu composite với độ bền cơ học cao hơn rất nhiều lần so với các vật liệu chế tạo máy bay truyền thống nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra nứt hoặc gãy cánh khi bay ở tốc độ cao.
Mặt khác, thiết kế cánh ngược đòi hỏi kết cấu khung máy bay phải rất vững chắc để chịu được lực kéo của cánh máy bay, điều này khiến chi phí của máy bay tăng lên rất nhiều lần.
Với trường hợp Su-47 của Nga phải sử dụng tới 90% vật liệu composite ở các rầm cánh để tăng độ bền cơ học trong khi các máy bay khác nhiều lắm cũng chỉ sử dụng khoảng 30% vật liệu composite.
Tuy nhiên, do bước tiến của Nga đã đạt được, việc hồi sinh chiến đấu cơ cánh ngược không phải là việc khó bởi hiện tại, nhiều công nghệ của Su-47 đã được Nga ứng dụng để phát triển Su-57 hiện nay.
Clip Su-47 trình diễn trong một sự kiện quân sự |
Theo Đan Nguyên (Đất Việt)