Hai chiếc Su-30MK2 được Nhà máy Gagarin (thuộc tập đoàn Sukhoi) ở TP. Komsomol trên sông Amur (Nga) hoàn tất và chuẩn bị giao cho Việt Nam trong tháng 10 sẽ là máy bay Su-30MK2 cuối cùng được sản xuất ở đây. Vậy loại Su-30MK2 này đã có bao nhiêu chiếc được sản xuất?
Hai chiếc Su-30MK2 cuối cùng được sản xuất dành cho Không quân Việt Nam - Ảnh: airforce.ru |
Theo diễn đàn quân sự Nga, Nhà máy Gagarin (KnAAZ) đã hoàn tất việc sản xuất, lắp ráp và bay thử 2 chiếc Su-30MK2 cuối cùng của đơn hàng 12 chiếc cung cấp cho Không quân Việt Nam. Dự kiến việc bàn giao sẽ diễn ra trong tháng 10 này. Đơn hàng 12 chiếc nói trên được ký kết giữa Việt Nam và tập đoàn xuất khẩu Nga Rosoboronexport hồi tháng 8.2013, trị giá khoảng 600 trệu USD.
Hai chiếc Su-30MK2 cuối của Việt Nam có số hiệu đuôi 8593 (số sản xuất 88624) và 8594 (số sản xuất 88625) cũng là những chiếc máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi dòng Su-30MK2 cuối cùng của Nhà máy Gagarin. Sau đó Nhà máy sẽ ngừng sản xuất Su-30MK2 mà tập trung sản xuất Su-35 và tiêm kích tàng hình T-50 PAK FA.
Việc ngừng sản xuất Su-30 được Nhà máy Gagarin quyết định từ tháng 2.2015 sau khi hoàn tất chiếc máy bay với số hiệu sản xuất 88625.Và số hiệu này chính là chiếc Su-30MK2 thứ 12 của Việt Nam (8594).
Tính từ năm 1999 đến nay Nhà máy Gagarin đã sản xuất tổng cộng 207 chiếc Su-30 thuộc nhiều loại. Trong số này có 6 chiếc sản xuất thử nghiệm, 79 chiếc Su-30MKK (gồm 77 chiếc giao cho Trung Quốc và 2 chiếc cho Indonesia), 101 chiếc Su-30MK2 (gồm 37 chiếc giao cho Việt Nam, 25 chiếc cho Trung Quốc, 24 chiếc cho Venezuela, 9 chiếc cho Indonesia và 6 chiếc cho Không quân Uganda), và 20 chiếc Su-30M2 cho Không quân Nga.
Trong 37 chiếc được nói là dành cho Việt Nam, thực sự Việt Nam chỉ nhận 36 chiếc, vì có 1 chiếc khi sản xuất xong và bay thử thì bị rơi hồi tháng 2.2012, nên Nhà máy phải lấy 1 chiếc Su-30MK2 khác giao cho Việt Nam để đủ số lượng theo hợp đồng.
Su-30MK2 của Uganda - Ảnh: airpics.net |
Việt Nam đặt mua loại tiêm kích Su-30MK2 (phát triển từ dòng Su-30MKI dành cho Ấn Độ, cũng từ mẫu Su-27 lừng danh, có khả năng tác chiến trên bờ lẫn trên biển) từ năm 2004. Theo đó, từ 2004 đến 2012, Việt Nam ký 3 hợp đồng mua Su-30MK2 với tổng cộng 24 chiếc, số hiệu đuôi từ 8531 - 8542 và từ 8571 - 8582. Vào tháng 2.2012, do 1 chiếc sản xuất cho Việt Nam (số hiệu sản xuất 87722) bị rơi khi bay thử nên Nhà máy Gagarin phải lấy 1 chiếc Su-30MK2 khác giao cho Việt Nam.
Đến tháng 8.2013, Việt Nam ký hợp đồng đặt mua thêm 12 chiếc Su-30MK2, và số máy bay này lần lượt được giao gồm 4 chiếc cuối năm 2014 (số hiệu đuôi từ 8583 đến 8586), 2 chiếc vào tháng 8.2015 (8587 và 8588) và 2 chiếc tháng 12.2015 (8589 và 8590), 2 chiếc vào tháng 2.2016 (8591 và 8592). Nay với thêm 2 chiếc sắp giao, Không quân Việt Nam sẽ có tổng cộng 35 chiếc Su-30MK2 (trừ 1 chiếc bị rơi khi bay huấn luyện hồi tháng 6.2016 ở vùng biển Nghệ An).
Nếu chỉ tính riêng về dòng Su-30MK2, Không quân Việt Nam có số lượng máy bay loại này nhiều nhất thế giới, hơn hẳn Trung Quốc (25 chiếc).
Hiện Nhà máy của Sukhoi ở vùng In Irkutsk còn sản xuất loại Su-30SM cho Không quân Nga, Su-30MKM và Su-30MKI để xuất khẩu.
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)