Nga bất ngờ chào hàng Su-30MK khi đã dừng sản xuất

24/05/2017 11:22:00

Tại Triển lãm quốc phòng SITDEF 2017 tổ chức tại Peru, Nga đã gây bất ngờ khi chào hàng Su-30MK - dòng tiêm kích đã dừng sản xuất từ năm 2015.

Tại Triển lãm quốc phòng SITDEF 2017 tổ chức tại Peru, Nga đã gây bất ngờ khi chào hàng Su-30MK - dòng tiêm kích đã dừng sản xuất từ năm 2015.

Ngoài ra còn có chiến đấu cơ MiG-29, máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 và đặc biệt là sự có mặt của tiêm kích Su-30MK, dòng chiến đấu cơ Nga tuyên bố dừng sản xuất từ năm 2015 sau khi hoàn thành hợp đồng với Việt Nam.

Sự xuất hiện nay khá đường đột tuy nhiên nó không quá bất ngờ bởi ngay trước khi tham gia SITDEF 2017, ông Alexander Denisov, Giám đốc phụ trách Marketing Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport tuyên bố, Nga tiếp tục sản xuất Su-30MK vì nhu cầu của khách hàng.

Nga bat ngo chao hang Su-30MK khi da dung san xuat

Tiêm kích Su-30MK2 của Việt Nam.

Tuyên bố trên được ông Alexander Denisov đưa ra khi tham dự Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế FAMEX 2017 diễn ra từ ngày 26-29 tháng 4/2017 tại Mexico với sự tham gia của hơn 500 công ty đến từ hàng chục quốc gia.

Vị giám đốc này cho biết, hiện đã có một số quốc gia gửi yêu cầu đặt mua máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu Yak-130. Ngoài ra còn có khách hàng muốn mua tiêm kích Su-30MK, MiG-29M và thủy phi cơ đa năng Be-200 của Nga.

Căn cứ vào nhu cầu của khách hàng, dây chuyền sản xuất tiêm kích Su-30MK của Liên hiệp chế tạo máy bay thành phố Thanh niên cộng sản bên sông Amur (KnAAPO) sẽ được tái khởi động sau thời gian tạm dừng sản xuất.

Việc ngừng sản xuất Su-30MK được nhà sản xuất Nga quyết định từ tháng 2/2015 sau khi hoàn tất chiếc máy bay với số hiệu sản xuất 88625. Và số hiệu này chính là chiếc Su-30MK2 thứ 12 của Việt Nam (8594).

Tính từ năm 1999 đến nay Nga đã sản xuất tổng cộng 207 chiếc Su-30 thuộc nhiều loại. Trong số này có 6 chiếc sản xuất thử nghiệm, 79 chiếc Su-30MKK (gồm 77 chiếc giao cho Trung Quốc và 2 chiếc cho Indonesia), 101 chiếc Su-30MK2 (gồm 37 chiếc giao cho Việt Nam, 25 chiếc cho Trung Quốc, 24 chiếc cho Venezuela, 9 chiếc cho Indonesia và 6 chiếc cho Không quân Uganda), và 20 chiếc Su-30M2 cho Không quân Nga.

Trong 37 chiếc được nói là dành cho Việt Nam, thực sự Việt Nam chỉ nhận 36 chiếc, vì có 1 chiếc khi sản xuất xong và bay thử thì bị rơi hồi tháng 2.2012, nên Nhà máy phải lấy 1 chiếc Su-30MK2 khác giao cho Việt Nam để đủ số lượng theo hợp đồng.

Việt Nam đặt mua loại tiêm kích Su-30MK2 (phát triển từ dòng Su-30MKI dành cho Ấn Độ, cũng từ mẫu Su-27 lừng danh, có khả năng tác chiến trên bờ lẫn trên biển) từ năm 2004.

Theo đó, từ 2004 đến 2012, Việt Nam ký 3 hợp đồng mua Su-30MK2 với tổng cộng 24 chiếc, số hiệu đuôi từ 8531 - 8542 và từ 8571 - 8582. Vào tháng 2/2012, do 1 chiếc sản xuất cho Việt Nam (số hiệu sản xuất 87722) bị rơi khi bay thử nên nhà sản xuất phải lấy 1 chiếc Su-30MK2 khác giao cho Việt Nam.

Đến tháng 8/2013, Việt Nam ký hợp đồng đặt mua thêm 12 chiếc Su-30MK2, và số máy bay này lần lượt được giao gồm 4 chiếc cuối năm 2014 (số hiệu đuôi từ 8583 đến 8586), 2 chiếc vào tháng 8.2015 (8587 và 8588) và 2 chiếc tháng 12.2015 (8589 và 8590), 2 chiếc vào tháng 2.2016 (8591 và 8592).

Không quân Việt Nam có tổng cộng 35 chiếc Su-30MK2 (trừ 1 chiếc bị rơi khi bay huấn luyện hồi tháng 6/2016 ở vùng biển Nghệ An). 

Theo Đồng Tâm (Đất Việt)