Trang Airforce-Technology từng đưa ra khẳng định, Việt Nam sẽ trở thành khách hàng đầu tiên của dòng máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không tiên tiến C-295 AEW.
Nhờ sử dụng khung thân vận tải cơ C-295M đang có trong trang bị, Việt Nam sẽ tận dụng được cơ sở hạ tầng khai thác lẫn đội ngũ thợ kỹ thuật đã quen việc, giúp tiết kiệm khá nhiều ngân sách quốc phòng.
Bên cạnh đó, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam đã đưa vào sử dụng cả các loại radar cảnh giới hay radar điều khiển hỏa lực... do Israel sản xuất như EL/M-2088ER AD-STAR (theo cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng).
Tích hợp khí tài điện tử tối tân của Israel lên khung thân C-295 sẽ mang lại sự "tiện lợi" hơn nhiều so với tiếp nhận một chủng loại mới hoàn toàn như Boeing E-737 hay Saab 340 AEW&C.
Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không C-295 AEW |
Nếu hợp đồng mua C-295 AEW được ký kết sẽ đánh dấu bước chuyển mình cực lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam, khi tỷ trọng vũ khí Nga giảm xuống, đi kèm sự gia tăng sản phẩm quốc phòng nguồn gốc phương Tây.
Cần nhắc lại rằng vào tháng 5/2015, Reuters cho biết Việt Nam đã có những cuộc tiếp xúc với các đối tác để đánh giá triển vọng một vài loại chiến đấu cơ châu Âu như Eurofighter Typhoon hay JAS 39 Gripen để thay thế cho MiG-21 vừa nghỉ hưu.
Đáng chú ý, Eurofighter Typhoon (EF-2000) - sản phẩm của Eurofighter GmbH cũng được tính là một thành viên trong gia đình máy bay các loại do Airbus Defence and Space (EADS) chế tạo, bởi vì EADA chiếm giữ cổ phần lớn nhất trong Eurofighter GmbH (lên tới 46%).
Tiêm kích tiên tiến hàng đầu châu Âu - Eurofighter Typhoon |
Khi nhìn lại những máy bay mà Việt Nam đã mua của châu Âu, từ CASA C-212 Aviocar cho tới EADS CASA C-295M... và tiếp nối rất có thể là C-295 AEW hay C-295 MPA, rất dễ nhận thấy đây là một "chuỗi sản phẩm" Airbus Defence and Space cung cấp.
Như vậy, khả năng một chiếc tiêm kích hạng nhẹ khác như JAS 39 Gripen hay F-16 Fighting Falcon chen chân được vào chuỗi phi cơ có nguồn gốc phương Tây phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam chắc chắn sẽ nhỏ hơn nhiều lần so với Eurofighter Typhoon.
Điều này cũng dễ hiểu vì sự thay đổi nhà cung cấp thân quen sẽ đi kèm nhiều vấn đề phức tạp khác liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng hay những ưu đãi trong thực hiện hợp đồng.
Nếu Việt Nam tiếp tục đặt mua dòng máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không tiên tiến C-295 AEW, có thể đi tới nhận định rằng "cửa thắng" dành cho EF-2000 là vô cùng lớn!
Theo Nam Đồng (Thegioitre.vn/Infonet.vn)