Để tăng hiệu quả huấn luyện cho phi công F-35 và nhiều máy bay khác, Mỹ đã quyết định thay T-38 (sản xuất năm 1950) bằng máy bay huấn luyện Trainer-X.
Trang Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, ứng cử viên cho máy bay T-38 vừa chính thức lộ diện trên nhiều trang mạng. Chiếc máy bay mới được định danh là Trainer-X do hãng Hãng Northrop Grumman phát triển.
Dù hé lộ hình ảnh của Trainer-X nhưng mọi thông tin về máy bay này đang được Northrop Grumman bảo mật. Theo thông tin ban đầu, Trainer-X hiện đang thực hiện qua quá trình thử nghiệm mặt đất tại Trung tâm thử nghiệm hàng không dân sự Mỹ Mojave.
Hình ảnh được công khai cho thấy, hình dáng bên ngoài của Trainer-X không có nhiều khác biệt so với T-38 với biến thể hai chỗ ngồi và phần cánh chính của máy bay được bố trí thấp. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa Trainer-X và T-38 là trang bị 1 động cơ thay vì 2 động cơ như máy bay cũ.
Được biết nguyên mẫu đầu tiên của Trainer-X do một công ty con của Northrop Grumman lắp ráp, mặc dù trước đó có nhiều thông tin rằng Northrop Grumman sẽ hợp tác với BAE Systems trong chương trình Trainer-X.
Để thay thế chiếc T-38, máy bay Trainer-X phải cạnh tranh với các ứng cử viên tiềm năng khác đến từ các liên doanh hàng không hàng đầu như Raytheon Leonardo, Lockheed Martin - Korean Aerospace Industries, và Boeing-Saab.
Không quân Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong năm 2017 và bất kỳ nhà sản xuất nào được chọn sẽ dành được gói thầu cung cấp 450 máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ.
Nguyên mẫu đầu tiên máy bay Trainer-X. |
Trước khi nguyên mẫu Trainer-X đầu tiên được công khai, trong buổi lễ diễn ra tại căn cứ Không quân Randolph ở bang Texas, máy bay T-38 do Northrop Grumman chế tạo được tán dương trong suốt quá trình hoạt động gần 50 năm qua, đảm bảo khả năng thực hiện nhiệm vụ dài hạn, tính năng tiên tiến và đáng tin cậy.
T-38 Talon trở thành máy bay huấn luyện chủ chốt với nhiều thế hệ phi công của Không quân Mỹ. Tính từ năm 1961, đã có hơn 70.000 phi công bắt đầu sự nghiệp của mình với T-38. Thời gian bay trung bình của T-38 là 15.000 giờ, còn lúc cao điểm lên tới 19.000 giờ.