Dù Mỹ tuyên bố lý do nâng cấp máy bay B-2 Spirit chỉ là tăng hiệu quả hoạt động trong điều kiện nhiễu động từ tính mạnh, nhưng Nga không nghĩ vậy.
Dù Mỹ tuyên bố lý do nâng cấp máy bay B-2 Spirit chỉ là tăng hiệu quả hoạt động trong điều kiện nhiễu động từ tính mạnh, nhưng Nga không nghĩ vậy. Gói nâng cấp này được trang National Interest dẫn nguồn tin từ Không quân Mỹ cho biết, B-2 Spirit sẽ nâng cấp cơ bản hệ thống điện tử và kết nối. Sau khi nâng cấp, chúng sẽ có khả năng sống sót và hoạt động tốt trước các xung điện từ mạnh gây ra bởi các vụ nổ vũ khí hạt nhân ở trên không. Cố vấn phụ trách vấn đề mua sắm trang bị của Không quân Mỹ, Arnold Bunch cho biết: "Chúng tôi đang hoàn thiện kỹ thuật và ngăn ngừa các mối nguy cơ có thể xảy ra. Đó là một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng cấp chiến lược". Theo vị cố vấn này, sau khi hoàn thành gói nâng cấp, B-2 Spirit còn được trang bị hệ thống trao đổi thông tin sử dụng sóng tần số thấp VLF. Phương thức này có nhược điểm về tầm phủ, nhưng lại hoạt động rất tốt trong điều kiện nhiễu động từ tính mạnh. Hiện tại, các hệ thống liên lạc tần số cao UHF trên máy bay B-2 Spirit có thể hoạt động tốt hơn, nhưng trong chiến tranh hạt nhân, hệ thống này gần như không thể hoạt động. Trước nội dung gói nâng cấp Mỹ dành cho B-2 Spirit, truyền thông Nga tin rằng, nội dung nâng cấp không chỉ như Mỹ nói mà nó còn nhằm tăng cường khả năng sống sót cho chiếc máy bay đắt đỏ bậc nhất trong lịch sử hàng không quân sự này trước sức mạnh đánh chặn của tiêm kích PAK FA. Theo nguồn tin này, không chỉ có khả năng tàng hình rất tốt, mà máy bay PAK FA có thể hoạt động và tấn công ở độ cao - nơi những vũ khí trên đội bay hộ tống chiếc B-2 Spirit gần như mất tác dụng. Chiến đấu cơ PAK FA được trang bị tên lửa không đối không tầm xa (AAM-Long range) có tầm xa tấn công là 300km. Theo các nhà thiết kế, trong điều kiện phát hiện mục tiêu tốt, có thể tấn công ở tầm xa đến 400km. Đầu nổ nặng 60 kg, nổ phá mảnh. Hệ thống tự dẫn là đạo hàng quán tính, điều chỉnh và sửa lỗi bằng radar và hệ thống tự dẫn đường bằng radar chủ động ở giai đoạn cuối. Nếu so sánh với tên lửa được trang bị cho F-22 Raptor là AIM-120C, thì AIM – 120 có tầm bắn là 120 km, tên lửa nâng cấp lần cuối AIM – 120D có tầm bắn cực đại là 180 km. Ngoài ra, loại tên lửa Mỹ có một điểm yếu chết người, động cơ của các tên lửa AMRAAM không hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp. Ở độ cao 10 km nhiệt độ khí quyển cả mùa hè lẫn mùa đông là - 56,5 độ C. Các nhà thiết kế Nga vốn yêu thích giá rét và cái lạnh mùa Đông, nó mang lại ưu thế cho người Nga như đánh thắng cuộc xâm lược của Napoleon vậy, do đó tên lửa Nga bay bất kể thời tiết và nhiệt độ thấp nào. Như vậy, nếu tác chiến trên độ cao lớn, các máy bay Mỹ không có gì để chiến đấu. Các Raptor và F-35 sẽ chỉ có thể chiến đấu ở độ cao thấp, không phải mùa đông và càng không chiến đấu ở không gian cực Bắc. Với các tên lửa tầm xa đến 300 km, ưu thế tàng hình của B-2 và Raptor bị mất hoàn toàn. Máy bay công nghệ Stealth không có đủ nhiên liệu để sử dụng ưu thế tàng hình khi còn cách mục tiêu quá xa và đang bay ở chế độ hành trình. Còn PAK FA có thể tấn công ngay từ khi vẫn bay trong không phận của Nga. |
Theo Đất Việt