Máy bay Boeing 737-800 chở 132 người của hãng China Eastern gặp tai nạn lao xuống vùng nông thôn gần thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc gây ra "cháy lớn trên núi", CCTV đưa tin, đồng thời cho biết lực lượng cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường.
"Chúng tôi đã điều 25 xe chữa cháy và 117 lính cứu hoả đến hiện trường. Tuy vậy do hiện trường quá xa lại ở trên núi nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận, lực lượng cứu hộ phải đi bộ vào," một quan chức địa phương cho biết.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều hình ảnh, video được cho là quay tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy nhiều phần giống như mảnh vỡ máy bay được người dân tìm thấy. Một số người mô tả máy bay "dường như đã vỡ vụn hoàng toàn". Vụ cháy trên núi cũng được nhiều người dùng mạng xã hội ghi lại và đăng tải.
Tới 17 giờ 15 (giờ địa phương), vụ cháy đã được lực lượng cứu hỏa khống chế, theo Global Times.
Máy bay gặp nạn bay ở độ cao 8.869 mét với vận tốc khoảng 845m/giờ sau khi cất cánh từ Sân bay Trường Thủy Côn Minh vào lúc 13 giờ 15. Máy bay sau đó bất ngờ hạ độ cao, hạ vận tốc vào lúc 14 giờ 19 phút, tín liệu radar ADS-B mất lúc 14 giờ 21, Global Times đưa tin.
Theo thông tin trên mạng xã hội Trung Quốc, máy bay gặp nạn mang số hiệu chuyến bay MU5735. Các blogger hàng không cho rằng chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737-800, được đăng ký số hiệu B-1791 và được chuyển giao cho hãng China Eastern vào ngày 22/06/2015, Sohu đưa tin.
Máy bay gặp nạn có 162 ghế hành khách, trong đó có 12 ghế ở khoang hạng nhất và 150 ghế ở khoang thường, theo Global Times.
Hiện chưa rõ thương vong vụ việc.Cơ quan Quản lý Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) cho biết có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn. Thông tin ban đầu của các hãng tin cho biết có 133 người trên máy bay, nhưng sau đó CAAC đính chính lại con số này là 132.
CAAC cho biết họ cũng đã cử đoàn công tác tới hiện trường vụ tai nạn.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu kích hoạt ngay lập tức cơ chế khẩn cấp, dốc toàn lực tổ chức tìm kiếm cứu nạn và xử lý hậu quả một cách hợp lý, Global Times đưa tin.
Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ cử các quan chức ưu tiên xử lý vụ tai nạn, xác định nguyên nhân sớm nhất có thể, tăng cường điều tra nguy cơ mất an toàn trong lĩnh vực hàng không dân sự để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không, đảm bảo tính mạng người dân trong tương lai.
Vụ tai nạn có thể trở thành thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong nhiều năm, sau khi những vụ tai nạn chết người từng xảy ra vào những năm 1990.
Trong 20 năm gần đây, các hãng hàng không Trung Quốc có thành tích an toàn tương đối tốt nhờ sử dụng nhiều máy bay mới và kiểm soát không lưu chặt chẽ.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)