Nhà phát triển cho biết, M-346FA là lựa chọn lý tưởng cho các quốc gia muốn có một loại máy bay chiến đấu giá rẻ với chi phí vận hành thấp.
Ban đầu, máy bay M-346 được thiết kế để làm máy bay huấn luyện. Thế nhưng thiết kế của nó quá tốt nên người Ý đã quyết định sản xuất ra loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ dựa trên mẫu M-346 có sửa đổi.
Máy bay M-346FA được đem tới triển lãm hàng không Paris Air Show ngày 19/6 nhưng trước đó một hôm, công ty Leonardo đã tổ chức cuộc họp báo để trình diễn "sáng tạo" mới của mình.
Tiêm kích hạng nhẹ M-346FA. Ảnh: flightglobal.com |
Công ty Leonardo cho biết: M-346FA có thể được sử dụng làm máy bay huấn luyện cho phi công chiến đấu, nhưng nó cũng có thể đóng vai trò làm máy bay chiến đấu hoặc máy bay trinh sát hạng nhẹ.
Mẫu máy bay mới này được trang bị radar đa chế độ Grifo, các hệ thống tác chiến điện tử, module trinh sát. Ban đầu người ta dự định sẽ chỉ trang bị 5 mấu gắn vũ khí nhưng sau đó 2 mấu ở 2 đầu cánh máy bay đã được thêm vào, nâng tổng số mấu lên 7 để thoải mái trang bị các vũ khí "không-đối-không" và "không-đối-đất" với tổng khối lượng lên đến 2 tấn.
Máy bay huấn luyện M-346FT |
Phía nhà phát triển cho biết, M-346FA là giải pháp lý tưởng cho các quốc gia muốn có một loại máy bay chiến đấu giá rẻ với chi phí vận hành thấp.
Các phóng viên, nhà báo đang ngắm nghía M-346FA. Ảnh: defence-blog.com |
Máy bay huấn luyện M-346 là sản phẩm hợp tác "bất thành" do Công ty Cổ phần "Cục Thiết kế thực nghiệm. A. S. Yakovleva" của Nga và công ty Ý L'Alenia Aermacchi cùng thiết kế. Sau này vì giữa các đối tác phát sinh bất đồng nên việc phát triển phải dừng lại ở giai đoạn cuối cùng.
Mỗi công ty đều có được các tài liệu thiết kế cơ bản của mẫu máy bay (thân vỏ) để rồi tự sản xuất ra các mẫu máy bay riêng: M-346 của L'Alenia Aermacchi và Yak-130 của OKB Yakovlev.
Yaк-130 của Nga. Ảnh: Sputnik |
M-346 cất cánh lần đầu vào ngày 15 tháng 7 năm 2004, và đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2010. Ngày nay nó được sử dụng để huấn luyện phi công tại nhiều quốc gia như Italy, Singapore, Israel và Ba Lan.
M-346 có chiều dài 11,5 m, sải cánh - 9,7 m. Khối lượng rỗng là 4,6 tấn, khối lượng cất cánh tối đa - 9,5 tấn. Máy bay có khả năng tăng tốc lên tới 1060 km/h và đạt độ cao 13,7 km với kíp lái hai người.
Theo PnM (Trí Thức Trẻ)