Mục đích USMC đặt hàng các UAV sử dụng một lần để vận chuyển đạn dược và đồ tiếp tế cho các đơn vị hoạt động ở các khu vực khó tiếp cận.
Dự án có tên gọi Silent Arrow. Việc phát triển và thử nghiệm UAV này sẽ được tiến hành trong năm 2018.
Hiện Lục quân Mỹ và USMC đang sử dụng máy bay vận tải để vận chuyển hàng cho các đơn vị mặt đất. Các hàng hóa này được thả từ máy bay bằng dù.
Hệ thống vận tải kiểu này đã được kiểm nghiệm nhiều chục năm, nhưng đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay do trong thời gian chiến đấu, các phân đội thường ở cách xa nhau, mà các hệ thống dù lại không thể bay đi khoảng cách xa.
Theo hợp đồng, Yates Electrospace Corp. sẽ phải chế tạo các UAV có khả năng vận chuyển hàng nặng từ 227-454 kg tùy từng biến thể. Các UAV này sau khi đưa hàng đến nơi sẽ bị bỏ lại tại chỗ hay phá hủy; việc sử dụng lại không được tính đến.
Ngoài ra, UAV có thể thả từ máy bay vận tải C-130 Hercules, máy bay vận tải cánh quạt lật MV-22 Osprey và trực thăng vận tải CH-53 Sea Stallion. Sau khi thả, UAV phải lượn đến điểm đã định và hạ cánh không quá 45 m so với điểm đó.
Hồi cuối tháng 3/2017, USMC đã thử nghiệm UAV vận tải bằng gỗ LG-1000 mà với thời gian sẽ có thể thay thế các hệ thống dù chở hàng tiếp tế và đạn dược.
UAV làm bằng gỗ do công ty khởi nghiệp Logistic Gloders (Mỹ) phát triển, có khả năng lượn từ điểm thả đi xa đến 120 km, đơn giá là 600 USD.
LG-1000 có khoang hàng hình trụ thể tích 208 lít, chở được đến 725 kg hàng.
Theo Nam Xương - Tiến Phương (Tiền Phong)