Nicolas Barrioz và David Peyrou nảy ra ý tưởng về chiếc xe đạp cao nhất thế giới cách đây 5 năm khi cả hai đang uống rượu tại một quán nhậu, Oddity Central đưa tin.Trong không khí vui vẻ, Nicolas đã tự tin khẳng định mình có thể chế tạo ra chiếc xe đạp cao nhất thế giới, qua đó ghi danh vào sách kỷ lục Guinness.
Cả hai sau đó đã cùng nhau dành ra nhiều tháng trời để cùng nhau lập kế hoạch thực hiện ý tưởng mang tên Starbike này. Cả hai đã dùng những nguyên liệu đơn giản với kinh phí hạn hẹp như hợp kim nhôm, thép và gỗ. Cả hai đã quyết tâm sử dụng Starbike để lan tỏa thông điệp về lợi ích của việc đạp xe đối với sức khỏe con người và môi trường.
Cũng là một chiếc xe đạp, tuy nhiên không phải ai cũng có thể điều khiển chiếc Starbike này khi nó có chiều cao lên đến 25 feet (7,77m), bàn đạp được nối với các bánh xe bằng sợi dây xích dài 16m và chiếc xe phải luôn di chuyển với tốc độ từ 15-20km/h trở lên thì mới có thể giữ được thăng bằng.
Starbike sở hữu đầy đủ các bộ phận như một chiếc xe đạp thông thường, bao gồm yên xe, hai bánh xe, phanh và tay lái. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở chiều cao “khủng” của nó. Với chiều cao 7,7m, Starbike đã chính thức vượt qua kỷ lục trước đó với khoảng cách ấn tượng là 36cm. Điều thú vị là bộ đôi này còn lắp thêm cả chuông cho xe "trong trường hợp những người đi đường khác không nhìn thấy bạn".
Bộ khung khổng lồ giữa yên xe và bánh xe chủ yếu được làm bằng gỗ từ đồ nội thất bỏ đi, vì bộ đôi đằng sau dự án này tin rằng vật liệu này sẽ thay thế hợp kim trong vài thập kỷ tới do tình trạng ngày một khan hiếm khoáng sản.
"Gỗ là một vật liệu thú vị xét từ góc độ môi trường. Theo tôi, nó sẽ thay thế kim loại trong chế tạo khung xe đạp trong vài thập kỷ nữa vì tình trạng ngày một khan hiếm khoáng sản", Nicolas cho biết.
Để hoàn thành dự án kỳ lạ này, Nicolas và David đã dành ra 3 năm để lên ý tưởng thiết kế và tìm kiếm nguyên vật liệu. Sau đó, họ dành thêm 2 năm nữa chỉ để lắp ráp các bộ phận lại với nhau. Do Michelin tài trợ miễn phí lốp xe nên bộ đôi này đã chọn ra mắt Starbike tại một lễ hội xe đạp thường niên được tổ chức tại Clermont-Ferrand (Pháp), nơi đặt trụ sở của Michelin.
Để chứng minh rằng nó hoạt động, một trong hai người đã phải lái nó đi quãng đường 100 mét mà không có sự trợ giúp. David là người cầm lái và được đeo dây bảo hiểm. Hai xe bảo trì đèn đường được đặt ở mỗi đầu đoạn đường, một mặt để đánh dấu điểm đầu và điểm cuối.
Việc điều khiển Starbike không hề đơn giản như vẻ ngoài của nó. Mặt đường không bằng phẳng càng làm tăng thêm khó khăn cho David. Tuy nhiên, cuối cùng Starbike đã hoàn thành thử thách mà không gặp sự cố nào.
QT (SHTT)