Theo đó, SCMP đưa tin về danh sách những Influencer có thu nhập cao nhất đã được công bố, dựa trên thu nhập ròng của 50 kênh phát sóng trực tiếp thành công nhất năm 2023.
Cụ thể, báo cáo tại Diễn đàn Hội nghị thượng đỉnh thương mại điện tử Quảng Đông cho biết, dẫn đầu danh sách là Tiểu Dương Ca điên (Crazy Xiaoyangge), với thu nhập ròng đáng kinh ngạc hàng năm là 3,21 tỷ nhân dân tệ (gần 11 tỷ đồng). Tiếp đến là "chiến thần livestream" Xinba (tên thật Xin Youzhi), kiếm được hơn 3 tỷ nhân dân tệ (10,2 tỷ đồng) và đứng thứ 3 là "Ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ, kiếm hơn 2,3 tỷ nhân dân tệ (7,8 tỷ đồng).
Theo Cosmopolitan, thu nhập hàng năm của những ngôi sao bán hàng đình đám ở Trung Quốc đã ngang ngửa thậm chí cao hơn cả những nhân vật nổi tiếng Hollywood như George Clooney (500 triệu USD), Arnold Schwarzenegger (450 triệu USD) và Brad Pitt (400 triệu USD).
Dù có nguồn thu nhập khủng như vậy, nhưng một thực tế là những chiến thần kiếm tiền trong danh sách trên đều từng dính lùm xùm liên quan đến bán hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc phát ngôn miệt thị khách hàng, những hình thức khá phổ biến trong việc bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc.
Đầu tiên, phải kể đến là Xinba, từng dính lùm xùm gây tranh cái vào năm 2020 khi bị tố bán tổ yến giả. Gần đây nhất là Lý Giai Kỳ, người được mệnh danh là "Ông hoàng son môi" bị vướng vào một vụ bê bối khi chỉ trích những khách hàng thắc mắc về mức giá cao mà ông đưa ra, sau đó còn chế nhạo về đạo đức làm việc của họ.
Hay như trường hợp của anh em Đại Dương - Tiểu Dương dính nghi vấn bán thịt bò giả trên livestream vào cuối năm 2023. Lý Giai Kỳ bị kêu gọi tẩy chay khi có ý miệt thị khách hàng của mình "nghèo" nên không đủ tiền mua chì kẻ mày. Còn Xinba bị khóa tài khoản, phải bồi thường vì bán yến sào giả.
Bất chấp điều đó, họ vẫn có thu nhập khủng và luôn đứng đầu danh sách "chiến thần livestream", phản ánh sự bùng nộ của ngành thương mại điện tử, bán hàng online của Trung Quốc.
QT (SHTT)