Không quân Việt Nam sẽ được trang bị bản nâng cấp của C-295M?

30/06/2016 14:02:00

Việc Tập đoàn Airbus hoàn tất công tác thử nghiệm và bàn giao những chiếc C-295W đầu tiên cho các đối tác đã mở ra triển vọng để Việt Nam tiến tới mua sắm phiên bản nâng cấp này.

Việc Tập đoàn Airbus hoàn tất công tác thử nghiệm và bàn giao những chiếc C-295W đầu tiên cho các đối tác đã mở ra triển vọng để Việt Nam tiến tới mua sắm phiên bản nâng cấp này.

C-295W là bản nâng cấp từ C-295M (loại đang phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam) với đặc điểm dễ nhận biết là đôi cánh cong ở hai đầu mút cánh chính, giúp tăng tải trọng hàng hóa, tiết kiệm 4% nhiên liệu, khiến tầm bay xa hơn cũng như hoạt động an toàn tại các địa hình đồi núi phức tạp.

Không quân Việt Nam sẽ được trang bị bản nâng cấp của C-295M? - Ảnh 1.
Máy bay vận tải C-295W của Không quân Hoàng gia Thái Lan

Việc các quốc gia trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Uzbekistan và gần đây nhất là Thái Lan không còn đặt mua C-295M nữa mà chuyển sang bản "W" liệu có ảnh hưởng đến quyết định tiếp theo của Không quân Việt Nam?

Được biết hợp đồng mua 3 chiếc C-295M đầu tiên được Việt Nam ký với Tập đoàn Airbus vào năm 2013 (trị giá 100 triệu USD), khi đó biến thể C-295W vẫn đang thử nghiệm và phải sang năm 2014 mới được cấp chứng chỉ an toàn hoạt động.

Các thương vụ bán C-295W cho 3 nước kể trên đều được ký kết vào năm 2015, thời điểm nó đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, điều này cho thấy khả năng cao là phiên bản "M" đã ngừng lắp ráp.

Không quân Việt Nam sẽ được trang bị bản nâng cấp của C-295M? - Ảnh 2.
Máy bay vận tải C-295M của Không quân Nhân dân Việt Nam

Đầu năm nay, trong phóng sự "Lữ đoàn Không quân vận tải 918 huấn luyện sát thực tế nhiệm vụ" phát trên kênh Truyền hình quốc phòng, cố Đại tá Lê Kiêm Toàn đã xác nhận việc Việt Nam đặt mua thêm máy bay vận tải C-295.

Với thời điểm đặt mua như trên, khả năng rất lớn là những chiếc C-295 tiếp theo của chúng ta đều thuộc bản "W". Đây sẽ là nguồn bổ sung cần thiết khi số An-26 còn hoạt động đã quá cũ và sắp đến thời hạn "nhận sổ hưu".

Dựa trên nhu cầu thay thế toàn bộ An-26 và để phục vụ cho cả Lực lượng đổ bộ đường không vừa thành lập, Việt Nam sẽ cần ít nhất là 12 chiếc C-295 mới. Như vậy trong tương lai, phi đội máy bay vận tải hạng nhẹ của Không quân Việt Nam rất có thể sẽ gồm 3 chiếc C-295M cùng 9 chiếc C-295W thế hệ mới.
 

Theo Bạch Dương (Soha.vn/Trí thức trẻ)

Nổi bật