Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng một khuôn mặt được che bởi khẩu trang y tế dùng một lần được đánh giá là hấp dẫn nhất.
Tiến sĩ Michael Lewis, chuyên gia về khuôn mặt người ở trường tâm lý học thuộc Đại học Cardiff cho biết các nghiên cứu được thực hiện trước đại dịch phát hiện rằng khẩu trang y tế làm giảm độ hấp dẫn do chúng thường được liên hệ với bệnh tật.
"Chúng tôi muốn kiểm tra xem điều này thay đổi ra sao từ khi khẩu trang được sử dụng rộng rãi, và tìm hiểu liệu loại khẩu trang có ảnh hưởng gì hay không," Lewis nói thêm.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khuôn mặt được coi là hấp dẫn nhất khi được che bởi khẩu trang y tế. Điều này có thể là do chúng ta quen nhìn thấy nhân viên y tế mang khẩu trang màu xanh, và giờ đây chúng ta coi đó là dấu hiệu của một người chăm sóc hoặc một chuyên gia y tế. Trong thời điểm con người cảm thấy dễ bị tổn thương, chúng ta thấy đeo khẩu trang là dấu hiệu của sự đảm bảo, do đó cảm xúc đối với người đeo khẩu trang tích cực hơn," Lewis giải thích.
Phần một của nghiên cứu được thực hiện vào tháng 02/2021, trong bối cảnh người dân Anh đã quen đeo khẩu trang trong một số trường hợp nhất định. 43% phụ nữ được đề nghị đánh giá độ hấp dẫn của hình ảnh nam giới không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang vải, đêo khẩu trang y tế màu xanh và sử dụng một quyển sách màu đen để che nửa dưới khuôn mặt.
Các tình nguyện viên đánh giá người đeo khẩu trang vải hấp dẫn hơn nhiều so với người không đeo khẩu trang và người dùng sách che mặt. Tuy vậy, người đeo khẩu trang y tế được đánh giá là hấp dẫn nhất.
"Kết quả này trái ngược với thời điểm trước đại dịch, khi người ta cho rằng khẩu trang khiến họ nghĩ tới bệnh tật và cần né tránh người đeo khẩu trang," Lewis cho biết.
"Đại dịch đã thay đổi tâm thần của chúng ta, ở chỗ chúng ta nhìn nhận hình ảnh người đeo khẩu trang như thế nào. Khi chúng ta thấy người đeo khẩu trang, chúng ta không còn nghĩ, 'đó là một người có bệnh, tôi cần phải tránh xa'," Lewis nói thêm.
Lewis cũng cho rằng khẩu trang khiến người đeo hấp dẫn hơn, bởi nó khiến người đối diện phải nhìn vào mắt họ.
Một số nghiên cứu khác cho thấy che nửa trái hoặc nửa phải khuôn mặt cũng khiến người ta hấp dẫn hơn, một phần bởi não bộ con người thường lấp đầy phần bị che bởi những hình ảnh tưởng tượng tích cực.
Hà An (Nguoiduatin.vn)