Khai quật mộ 'bà đỡ' của Chúa Giêsu, người phụ nữ bí ẩn được đề cập trong Kinh thánh

26/12/2022 05:45:00

Các nhà khảo cổ học ở Israel đã phát hiện ra những đồ tạo tác và hình chạm khắc mới từ Hang động Salome, nơi hành hương của những người theo đạo Thiên chúa thời kỳ đầu, những người cho rằng đó là nơi chôn cất Salome, người được cho là bà đỡ của Chúa Giê-su. Hang chôn cất và sân trước của nó, cách Jerusalem khoảng 48 km về phía tây nam, đã bị những kẻ cướp mộ làm lộ ra vào những năm 1980, nhưng kể từ đó nó đã bị đóng cửa đối với công chúng.

Những khám phá tại Hang Salome, gần thành phố cổ Lachish và cách Jerusalem khoảng 48 km về phía tây nam, bao gồm hàng trăm ngọn đèn dầu bằng đất sét mà những người hành hương đã mua hoặc thuê trước khi vào hang, và những dòng chữ được khắc trên tường bởi những người thờ phượng, một số trong số họ được viết bằng tiếng Ả Rập.

Khai quật mộ 'bà đỡ' của Chúa Giêsu, người phụ nữ bí ẩn được đề cập trong Kinh thánh
Toàn cảnh nền móng của những gì còn lại của hang động Salome và sân trước.

Mặc dù những kẻ cướp mộ đã phát hiện ra hang động cách đây 40 năm và các nhà khảo cổ học đã khai quật địa điểm này vào năm 1984, nhưng cuộc khai quật mới là lần đầu tiên kiểm tra tiền cảnh của hang động, một địa điểm được trang trí rộng 350 m2 có sàn khảm và được bao quanh bởi những bức tường đá.

Lối vào của hang động được trang trí rất nhiều với các hình chạm khắc tượng trưng của hoa thị, quả lựu và bình acanthus - một loại bình được phủ bằng lá trang trí của cây acanthus, được cho là thiết kế đặc trưng của người Do Thái, theo một tuyên bố từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA). Những người hành hương theo đạo Thiên chúa đã đến thăm hang động vào thời Byzantine , từ thế kỷ thứ năm sau Công nguyên; nhưng bằng chứng cho thấy rằng một gia đình Do Thái giàu có ban đầu đã sử dụng hang động để chôn cất khoảng 2.000 năm trước, các nhà nghiên cứu của IAA cho biết.

“Ngôi mộ gia đình chứng minh rằng chủ nhân của nó là một gia đình có địa vị cao ở Shefelah của Judean kéo dài từ năm 516 trước Công nguyên đến năm 70 sau Công nguyên, tuyên bố cho biết. "Cái tên Salome có thể đã xuất hiện từ thời cổ đại trên một trong những bình đựng hài cốt [hộp đá] trong ngôi mộ, và truyền thống xác định địa điểm này có “ bà đỡ” Salome."

“Bà đỡ” của Chúa Giêsu

Câu chuyện về “bà đỡ” Salome được kể trong Phúc âm James, được các Kitô hữu coi là ngụy tạo - có nghĩa là tính xác thực của nó bị nghi ngờ - và nó không xuất hiện trong Tân Ước.

Khai quật mộ 'bà đỡ' của Chúa Giêsu, người phụ nữ bí ẩn được đề cập trong Kinh thánh - 1
Một hang động ở Israel được cho là nơi chôn cất Salome, “bà đỡ” của Chúa Giêsu , đã tiết lộ nhiều bí mật hơn, theo các nhà khảo cổ học đã khai quật được những dòng chữ và đồ tạo tác quý giá ở đó, nơi từng được tôn kính như một điểm đến hành hương của những người theo đạo Thiên chúa đầu tiên.

Người ta nói rằng cánh tay của bà bị khô héo vì bà nghi ngờ sự ra đời đồng trinh của Chúa Giê-su, nhưng nó đã được chữa lành khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.

Salome phần lớn không được biết đến đối với những người theo đạo Thiên chúa phương Tây ngày nay; nhưng bà được những người theo đạo Thiên chúa sơ khai tôn kính và được miêu tả là “bà đỡ” khi Chúa Giê-su ra đời trong nhiều biểu tượng của Chính thống giáo phương Đông.

Câu chuyện trong Phúc âm kể rằng, Salome là cộng sự của một “ bà đỡ” khác giấu tên khi Chúa Giê-su ra đời; nhưng bàn tay của bà đã bị khô héo khi bà không tin rằng mẹ của Chúa Giê-su là một trinh nữ, và nó chỉ lành lại sau khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.

Bản thân hang động Salome bao gồm một số phòng với nhiều hốc chôn cất đục bằng đá và những bình đựng hài cốt bị vỡ, chứng thực cho phong tục chôn cất nguyên thủy của người Do Thái. Nhưng điều ngạc nhiên đối với các nhà khảo cổ học là địa điểm này đã trở thành một nhà nguyện và trung tâm hành hương thời kỳ đầu của Thiên chúa giáo.

"Salome là một nhân vật bí ẩn," các nhà nghiên cứu cho biết trong tuyên bố. "Sự sùng bái Salome, được thánh hóa trong Thiên chúa giáo, thuộc về một hiện tượng rộng lớn hơn, theo đó những người hành hương vào thế kỷ thứ năm đã gặp và thánh hóa các địa điểm của người Do Thái."

Cuộc hành hương của Thiên chúa giáo đến hang động của Salome tiếp tục cho đến ít nhất là thế kỷ thứ chín sau Công nguyên, trong thời kỳ Hồi giáo phát triển của khu vực này. Các nhà khảo cổ lưu ý rằng, nhiều chiếc đèn dầu bằng đất sét được phát hiện trong cuộc khai quật mới có niên đại từ thế kỷ thứ tám và thứ chín, có lẽ để những người hành hương có thể mạo hiểm vào bên trong hang tối.

Mặc dù hang động vẫn đóng cửa cho công chúng kể từ khi được phát hiện vào năm 1980, nhưng hang động của Salome sẽ có thể mở cửa sau khi cuộc khai quật hiện tại hoàn tất. Hang động này sẽ là một phần của Đường mòn Judean Kings, một đường mòn dài 100 km xuyên qua phần phía nam của Israel, nơi có hàng chục địa điểm khảo cổ quan trọng.

Theo Hà Thu (Tiền Phong)