Pin lithium từ điện thoại iPhone và iPad của cơ phó máy bay EgyptAir rơi hồi tháng 5.2016 có thể là nguyên nhân gây cháy trong buồng lái trước khi máy bay gặp nạn.
Camera tại sân bay ở Paris cho thấy cơ phó đã đặt nước hoa, điện thoại và máy tính bảng trên tấm chống loá phía trên bảng điều khiển của máy bay EgyptAir MS804 |
Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir, chuyến bay MS804 bị rơi xuống Địa Trung Hải trên hành trình từ thủ đô Paris (Pháp) về thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 19.5.2016. Toàn bộ 66 người trên máy bay thiệt mạng.
Những dữ liệu thu được từ hộp đen cho thấy máy bay đã bị nổ trên không sau một vụ cháy trong buồng lái hoặc ở vùng lân cận.
Hồi tháng 12.2016, giới chức Ai Cập cho rằng khủng bố có thể đã gây ra vụ tai nạn này sau khi các nhà điều tra tìm thấy dấu vết của chất nổ trên thi thể của các hành khách. Tuy nhiên các nhà điều tra Pháp nói rằng dữ liệu cho thấy đã có cháy trong buồng lái và ngay bồn rửa mặt.
Theo Le Parisien dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra, ngọn lửa xuất phát từ buồng lái, nơi cơ phó đặt điện thoại, máy tính và một vài lọ nước hoa trên tấm chống loá ở phía trên bảng điều khiển.
Camera an ninh tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris trước đó quay lại cảnh chiếc máy bay rời đi, cho thấy những đồ vật của cơ phó được đặt đúng vị trí này. Các nhà điều tra cho rằng có thể do pin lithium của điện thoại và iPad quá nóng nên bắt cháy, gây báo động trên máy bay.
Theo Le Parisien, trước khi lên máy bay, phi công đã làm thủ tục tại sân bay và không có gì bất thường đối với chiếc iPhone 6S và iPad mini 4. Tuy nhiên độ ổn định của pin lithium là điều từng được tranh cãi nhiều vì liên quan đến nhiều vụ cháy nổ.
Theo Telegraph, một số hãng hàng không thậm chí cấm mang những loại điện thoại hoặc thiết bị di động sử dụng pin lithium lên máy bay, vì pin này dễ bị nóng và bắt cháy. Hai vụ cháy liên quan đến loại pin này từng xảy ra trên hai chuyến bay của hãng Air France vào năm 2010 và năm 2013.
Hãng Apple đã bác bỏ ý kiến cho rằng sản phẩm của hãng này liên quan đến vụ tai nạn. Tờ Telegraph cũng dẫn lời chuyên gia hàng không nghi vấn rằng làm thế nào lại có cảnh báo khói bên trong nhà vệ sinh và bên dưới sàn, nơi đặt hệ thống kỹ thuật điện tử.
Bên cạnh đó, phi công cũng thường không để đồ vật trên tấm chống loá phía trên bảng điều khiển, vì trong lúc cất cánh, hoặc khi đi vào vùng không khí nhiễu động, những đồ vật đó có thể rơi xuống khu vực điều khiển.
Theo Bảo Vinh (Thanh Niên Online)