Trong khi phương Tây khẳng định phi cơ Nga hoán cải chính là máy bay "ngày tận thế" thì Moskva một mực khẳng định đó chỉ là bản nâng cấp của Il-96-400.
Phó giám đốc thiết kế của tập đoàn sản xuất máy bay Ilyushin, ông Olga Kruglyakova cho biết khi trả lời phỏng vấn của tờ Horizon, mẫu máy bay tiếp nhiên liệu Il-96-400TZ mới của Nga sẽ có khả năng biến đổi để chở cả hàng hóa và hành khách.
"Tổng thống Putin đã ra lệnh cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu một mẫu máy bay tiếp nhiên liệu mới dựa theo loại Ilyushin Il-96. Quân đội Nga muốn chiếc máy bay không chỉ tiếp được nhiên liệu mà còn có thể chuyển đổi để biến thành máy bay chở hàng hóa hoặc hành khách", ông Kruglyakova cho hay.
Ngay trước thời điểm ông Kruglyakova tiết lộ thông tin này, hãng TASS dẫn lời người phát ngôn của Tập đoàn chế tạo công cụ Thống nhất của Nga đã khẳng định rằng, một sở chỉ huy trên không được phát triển dựa trên chiếc Ilyushin Il-96-400 nâng cấp dự kiến được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga trong nửa đầu năm 2017 không phải là một máy bay "ngày tận thế".
Máy bay Ilyushin Il-96-400 |
Tuyên bố này được đưa ra khi phương Tây cáo buộc rằng, Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận một "máy bay ngày tận thế" được phát triển dựa vào máy bay Il-96-400.
"Đây không phải là một máy bay ngày tận thế. Đó là những đồn đoán của truyền thông phương Tây. Một cỗ máy hoàn toàn khác với những chức năng khác không có liên quan gì đến những máy bay ngày tận thế sẽ được biên chế hoạt động trong Bộ Quốc phòng Nga trong năm nay", vị phát ngôn viên trên khẳng định.
Trước đó, ông Alexander Yakunin, giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo công cụ Thống nhất của Nga cho biết, thế hệ thứ 3 của các máy bay chỉ huy trên không còn được gọi là "máy bay ngày tận thế" sẽ xuất hiện tại Nga trong 5 đến 7 năm nữa. Ngoài ra, vị này còn cho rằng những máy bay đó có thể được phát triển dựa trên cơ sở của máy bay Il-96-400.
Cùng với sự úp mở và không rõ ràng của Nga cùng với thông tin có được, phương Tây tin rằng chiếc máy bay Nga sắp được tiếp nhận chính là máy bay "ngày tận thế". Tuy nhiên, hiện chưa rõ vì sao Nga chối quanh khi phát triển loại máy bay này.
Khả năng đặc biệt
Theo thông tin được tiết lộ, thiết kế của máy bay "ngày tận thế" cho phép tiếp nhận vận chuyển Bộ chỉ huy tối cao Các lực lượng vũ trang, các nhóm sĩ quan điều khiển tác chiến Bộ Tổng tham mưu và đội ngũ kỹ thuật viên đảm bảo hoạt động thiết bị đặc biệt trên máy bay.
Tính năng kỹ thuật của tổ hợp đảm bảo việc điều khiển lực lượng trên bộ, các hạm đội hải quân, không quân, lực lượng tên lửa chiến lược.
Phi cơ này nổi bật với phần ăng ten liên lạc vệ tinh SATCOM nhô cao trên lưng gần phía trước mũi nhằm đảm bảo liên lạc trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Đuôi máy bay có ăng ten liên lạc vô tuyến kết nối với các tàu ngầm hạt nhân chiến lược.
Máy bay được thiết kế dành riêng cho tổng thống và các quan chức quân đội để chỉ huy các hoạt động chiến đấu trong kịch bản có chiến tranh hạt nhân. Nó có vai trò tương tự phi cơ Boeing E-4B của Mỹ.
Phần khoang chứa trung tâm chỉ huy không có cửa sổ nhằm tránh thiệt hại trong vụ nổ hạt nhân. Toàn bộ hệ thống điện tử được thiết kế đặc biệt có thể chống chịu với xung điện từ (EMP) gây ra từ vụ nổ.
Hệ thống điều hòa không khí trên máy bay có khả nặng loại bỏ bụi phóng xạ từ vụ nổ hạt nhân. Máy bay được phủ một lớp sơn đặc biệt nhằm giảm thiểu tối đa bức xạ hạt nhân. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ hành trình từ 850 - 900 km/h, phạm vi hoạt động 5.000 km, độ cao hành trình 12 km.
Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)