Ngày 27 tháng 12 năm 1991, một vụ tai nạn hàng không kinh hoàng đã diễn ra với chiếc máy bay mang số hiệu 751 thuộc hãng hàng không Scandinavian Airlines System do Cơ trưởng người Đan Mạch Stefan G. Rasmussen và cơ phó người Thụy Điển Ulf Cedermark điều hành.
Buổi sáng trước chuyến bay, các thủ tục trước chuyến bay thông thường đều được hoàn tất. Thời tiết cũng không cho thấy dấu hiệu bất thường nào. Các thành viên phi hành đoàn cũng được cho là những phi công giàu kinh nghiệm với hàng nghìn giờ bay. Chiếc máy bay cũng gần như hoàn toàn mới và mới chỉ được sử dụng bắt đầu từ tháng 1 năm 1991.
Sự cố kinh hoàng
Theo lịch trình, máy bay khởi hành từ Stockholm vào lúc 08h47 sáng ngày 27/12/1991. Ngay sau khi cất cánh chỉ khoảng 25 giây, cả hai động cơ của chiếc máy bay đã ngay lập tức gặp sự cố khiến nó va đập vào nhau và làm biến dạng các cánh quạt, gây nhiễu luồng khí đến máy nén khiến động cơ nhanh chóng ngừng hoạt động khi máy bay đang ở độ cao 980 mét.
Ngay sau đó, các khách hàng trên máy bay đều vô cùng hoảng loạn. Cơ trưởng Per Holmberg, người có mặt trên máy bay với tư cách là hành khách, đã nhận thấy vấn đề sớm, vội vã đến buồng lái và nỗ lực hỗ trợ phi hành đoàn.
Trong tình huống cấp bách, các phi công đã quyết định hạ dần độ cao của máy bay và chọn một cánh đồng trong rừng, gần trang trại Vängsjöberg ở Gottröra, Thụy Điển để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.
Trong lần hạ độ cao cuối cùng, máy bay đã đâm vào một số cây khiến nó gần như mất đi phần cách bên phải và đâm xuống mặt đất với phần đuôi hướng trước, và chóp đuôi của máy bay bị gãy. Vào thời điểm đó, máy bay trượt dài tới 110 mét khiến mũi máy bay bị gãy và thân máy bay vỡ thành ba phần.
Đáng chú ý, sau khi chiếc máy báy đáp đất đã không có đám cháy nào xảy ra, đồng thời 129 người trên máy bay đều sống sót và chỉ có 25 người được cho là bị thương, trong đó chỉ 2 người bị thương nghiêm trọng do cú va chạm. Việc đảm bảo được an toàn cho toàn bộ hành khách này được cho là nhờ vào phản ứng nhanh chóng của các tiếp viên hàng không và những hướng dẫn chính xác mà họ đã đưa ra cho hành khách.
Điều gì gây ra sự cố?
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhà điều tra đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ việc. Theo đó, họ cho rằng việc động cơ gặp vấn đề nghiêm trọng là do chiếc máy bay được đỗ qua đêm ở nhiệt độ khoảng 0 đến 1 °C khiến băng trong đã hình thành ở mặt trên của cánh máy bay nhưng không được phát hiện.
Kết luận của báo cáo tai nạn chính thức nêu rõ: "Vụ tai nạn xảy ra do hướng dẫn và quy trình của SAS không đủ để đảm bảo rằng băng trong được loại bỏ khỏi cánh máy bay trước khi cất cánh. Do đó, máy bay cất cánh với băng trong trên cánh. Liên quan đến việc cất cánh, băng trong đã bị lỏng ra và bị động cơ nuốt vào. Băng đã gây hư hỏng cho các tầng quạt động cơ, dẫn đến động cơ bị tăng áp. Các đợt tăng áp đã phá hủy động cơ".
Theo Thanh Tâm (Thanh Niên Việt)