Hãng đóng chiến hạm SIGMA giới thiệu tàu tuần tra mới cho Việt Nam

23/04/2015 10:04:48

Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) vừa trình làng một mẫu tàu tuần tra xa bờ (OPV) mới với thiết kế cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) vừa trình làng một mẫu tàu tuần tra xa bờ (OPV) mới với thiết kế cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Mẫu tàu tuần tra xa bờ OPV-2 mới của Damen với thiết kế mũi rìu.

 
Mẫu tàu này được Tập đoàn định danh là OPV-2, sở hữu nhiều tính năng đặc biệt và kiểu thiết kế mũi rìu (Sea Axe) độc quyền của Damen, giúp giảm sức cản và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
 
Trao đổi với tạp chí IHS Jane's tại hội nghị thường niên về tàu tuần tra xa bờ và tàu hộ tống khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở Singapore hôm 20-04, ông Piet van Rooji, giám đốc thiết kế của Tập đoàn Damen cho biết:
 
Ngoài phần mũi thì con tàu còn có một số nâng cấp ở buồng lái, nhà chứa máy bay và các khu vực thực hiện nhiệm vụ.
 
"Không giống các OPV khác với trung tâm chỉ huy-điều khiển đặt xa buồng lái, OPV mới có buồng lái tiếp giáp trực tiếp với trung tâm chỉ huy-điều khiển (trong trường hợp cần thiết có thể ngăn cách bằng một cánh cửa trượt) " ông van Rooji cho biết.
 
Cũng theo ông Rooji, cấu hình của OPV mới sẽ cải thiện sự phối hợp giữa các thủy thủ và khả năng nhận biết tình hình của thủy thủ đoàn trong các tình huống mà một tàu tuần tra xa bờ thường gặp phải, ví dụ như đuổi theo cướp biển.
 
Mẫu tàu OPV-2 có 1 nhà chứa máy bay đa năng có thể tiếp nhận 1 trực thăng khối lượng lên đến 11 tấn như loại NH-90.
 
Nhà chứa này cũng có đủ diện tích để có thể cùng lúc tiếp nhận thêm 1 máy bay không người lái (UAV) như mẫu Boeing Scan Eagle.
 
"Nhà chứa đã được thiết kế để có thể triển khai trực thăng hoặc máy bay không người lái mà không cần di chuyển chiếc còn lại," ông van Rooji nói.
 
Ngoài ra, còn có không gian cho nơi chứa phụ tùng thay thế và nơi sửa chữa để nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay khi đang ở trên biển.
 
Cũng theo ông van Rooji, mẫu tàu này có 1 gian đa năng cho phép lắp đặt nhiều loại module nhiệm vụ khác nhau ở dạng container, dành cho các nhiệm vụ như:
 
- Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR);
 
- Chống cướp biển, tìm kiếm và cứu nạn (SAR);
 
- Nhiệm vụ quét mìn (MCM);
 
- Chống tràn dầu.
 
Các container được chuyển vào và ra khỏi gian đa năng thông qua nhà chứa máy bay của con tàu.
 
Gian này còn có 1 móc nối có thể thả hoặc thu hồi 1 xuồng tuần tra cao tốc dài 9m trong điều kiện sóng biển cấp 6.
 
Hiện tại mẫu OPV-2 có các phiên bản khác nhau như dài 75m (lượng giãn nước 1.400 tấn), dài 85m (lượng giãn nước 1.800 tấn), dài 95m (lượng giãn nước 2.400 tấn) và dài 103m (lượng giãn nước 2.600 tấn).
 
Tập đoàn đóng tàu Damen được thành lập vào năm 1927 tại thị trấn Hardinxveld, Hà Lan.
 
Đến nay, đây là Tập đoàn đóng tàu lớn nhất tại Hà Lan và một trong những tập đoàn lớn ở châu Âu.
 
Các sản phẩm của Tập đoàn rất đa dạng từ các sản phẩm dân sự đến quân sự. Trong đó, ở mảng đóng tàu quân sự, Damen có thế mạnh với dòng sản phẩm tàu tuần tra.
 

Mẫu tàu OPV 9014 (DN 2000) mà Tập đoàn Damen thiết kế cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

 
Tại Việt Nam, Tập đoàn Damen có nhiều hợp tác với các nhà máy đóng tàu trong nước như nhà máy Sông Thu, 189, Sông Cấm,...
 
Hiện tại, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cũng sử dụng một số mẫu tàu của Damen như tàu DN 2000, tàu kéo cứu hộ...
 
Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Việt Nam đã chính thức đặt mua 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp SIGMA của Tập đoàn Damen
 
Theo Ly Vy (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)

Nổi bật