Sau khi phà Sewol được đưa lên đất liền, Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc đã công bố ảnh chụp bên trong thân tàu.
Korea Times cho biết hôm 9/4, 1.089 ngày sau vụ tai nạn ngoài khơi đảo Jindo, chiếc phà Sewol cuối cùng đã được đưa lên bờ tại cảng ở Mokpo, tỉnh Nam Jeolla.
Không lâu sau đó, Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc đã công bố ảnh chụp bên trong thân tàu, với nội thất đã bị ăn mòn và rỉ sét sau 3 năm chìm trong nước biển.
Bên trong chiếc phà 3 năm chìm dưới đáy biển. Ảnh: Yonhap. |
Phà Sewol được một chiếc tàu bán chìm đưa từ ngoài khơi về bờ vào ngày 31/3, tuy nhiên vì trọng lượng phà quá lớn (gần 7.000 tấn), các nhà chức trách mất hơn một tuần để di chuyển phà từ tàu bán chìm lên bờ.
456 module băng tải được lắp đặt dưới xác phà theo 6 hàng, mỗi hàng 76 module, chia đều trọng lượng gần 7.000 tấn để chuyển phà lên đất liền.
Giới chức Hàn Quốc đang hy vọng việc thân tàu được vớt lên sẽ cho phép tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Hiện vẫn còn 9 người mất tích trong thảm họa chìm phà này.
Phà Sewol được đưa lên đất liền bằng 456 module đặt bên dưới. Ảnh: Yonhap. |
Hàn Quốc cũng cử một đội ngũ gồm 10 người từ Cơ quan Pháp y Quốc gia và 6 người thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đảm trách việc nhận dạng thi thể. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn dự kiến bắt đầu từ ngày 10/4.
Thảm họa phà Sewol được xem là sự kiện đầu tiên đánh dấu việc sụp đổ của cựu tổng thống Park Geun Hye. Bà Park, người đã bị phế truất và bắt giám hồi tháng 3, được cho đã "biến mất" 7 giờ khi vụ việc xảy ra. Đến nay, dư luận vẫn không biết cựu tổng thống ở đâu trong thời gian đó.
Phà Sewol nặng hơn 6.000 tấn được trục vớt như thế nào? Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc chi 75 triệu USD để trục vớt phà Sewol sau 3 năm chìm dưới đáy biển. Trước đó, công ty cứu hộ Thượng Hải từng thất bại trong việc này. |