Hộp đen có chứa nhiều dữ liệu quan trọng về chuyến bay gặp nạn có thể sẽ mang tới những manh mối về việc vì sao chiếc máy bay Boeing 737-800 rơi gần như thẳng đứng ở độ cao hơn 8,8km, sau đó va chạm với mặt đất gần thành phố Ngô Châu tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
Hộp đen máy bay thường được thiết kế rất kiên cố để chịu được va chạm từ các vụ rơi máy bay giống như thảm họa vừa xảy ra. Hộp đen thu thập những dữ liệu quan trọng liên quan tới chuyến bay, trong đó có cả thu âm bên trong buồng lái.
"Máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng, khiến công tác điều trả trở nên hết sức ho khăn," giám đốc Cục Quản lý Hàng không Dân sự Trung Quốc Zhu Tao nói hôm 22/03.
"Cuộc điều tra mới bắt đầu, vẫn chưa thể nào xác định rõ ràng nguyên nhân tai nạn," Zhu nói thêm.
Máy bay Boeing 737-800 số hiệu chuyến bay 5735 rơi ở khu vực gần thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) khi đang bay từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam tới thành phố Quảng Châu. Khi va chạm với mặt đất, máy bay gây ra vụ cháy trông thấy được trên ảnh vệ tinh.
Vụ tai nạn máy bay tạo ra hố sâu ở sườn núi, Tân Hoa Xã dẫn lời lực lượng cứu hộ cho biết.
Máy bay gặp nạn bay với vận tốc 842km/h ở độ cao gần 9km thì bất ngờ mất độ cao và rơi vào lúc 14 giờ 20 phút (giờ địa phương).
Sau khi rơi xuống độ cao khoảng 2,25 km, máy bay dường như lấy lại được độ cao, nhưng sau đó tiếp tục rơi. Máy bay không còn phát dữ liệu ở thời điểm 96 giây sau khi bắt đầu rơi.
Trên máy bay có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, cơ Cơ quan Quản ly Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết.
Truyền thông Trung Quốc cho biết toàn bộ các máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern đã bị đình chỉ bay. Trung Quốc có khoảng gần 1.200 máy bay Boeing 737-800, nhiều nhất thế giới, và nếu các hãng hàng không khác cũng đình chỉ bay đối với những máy bay này, "tác động gây ra đối với di chuyển nội địa sẽ là rất lớn".
Boeing 737-800 được đưa vào sử dụng từ 1998. Trên thế giới đã ghi nhận 22 vụ tai nạn máy bay gây hư hại không thể sửa chữa, khiến 612 người thiệt mạng, theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)