Dịch bệnh đã làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc, gây suy giảm các hoạt động xã hội và giảm lượng đồ uống tại cá nhà hàng, quán bar. Nhưng một trong những nhãn hiệu đồ uống nổi tiếng nhất Trung Quốc vẫn sống khỏe.
Mao Đài Quý Châu (Kweichow Moutai), công ty rượu nhà nước đặt trụ sở tại tỉnh Quý Châu chế ra loại rượu trắng lừng danh đã đi ngược lại xu thế chung, với mức doanh số riêng trong Quý 1 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của công ty tăng 17%, lên mức 1,85 tỉ USD.
Và trong phiên giao dịch ngày 19/6, , theo Bloomberg, giá cổ phiếu Mao Đài Quý Châu đã tăng 1,9% lên mức cao kỷ lục 1.439,8 NDT (203,59 USD). Nhờ đó, giá trị vốn hóa của hãng có thời điểm vượt qua Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), nhà băng lớn nhất thế giới xét về quy mô tài sản.
Vào cuối phiên giao dịch, vốn hóa của Mao Đài Quý Châu giảm nhẹ xuống còn 1.809 tỷ NDT (256 tỷ USD), chỉ kém một chút so với con số 1.813 tỷ NDT của ICBC.
Giá cổ phiếu Mao Đài Quý Châu tăng bất chấp việc các nhà sản xuất rượu toàn cầu đang lao đao vì hàng triệu nhà hàng phải đóng cửa, khách hàng bị mắc kẹt ở nhà do dịch Covid-19.
Trong khi đó, triển vọng lợi nhuận của ICBC sụt giảm khi Trung Quốc muốn giảm chi phí cho vay để thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngân hàng chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2018 trong quý I/2020.
Rượu Mao Đài vốn được coi là “quốc tửu” của Trung Quốc. Rượu Mao Đài từ lâu đã được sử dụng trong các buổi yến tiệc, trong đó có buổi tiệc nổi tiếng Thủ tướng Chu Ân Lai chào đón Tổng thống Nixon tại Đại Lễ đường Nhân dân khi nhà lãnh đạo Mỹ có chuyến thăm Trung Quốc năm 1972.
Thiên Bình (Nguoiduatin.vn)