Chuyến bay trình diễn của loại máy bay này được tổ chức ở triến lãm hàng không vũ trụ Airshow China 2014, Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định rằng FC-31 có thể đứng ngang hàng với dự án máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm như F-35 của Mỹ và PAK FA của Nga.
Tiêm kích FC-31 |
Sau chuyến bay này nó đã được phát triển một cách bí mật, không một người dân nào biết thông tin về nó.
Cũng giống như PAK FA được thực hiện bí mật không ai được xem nó cho tới khi nó hoàn thành “Thượng tướng tổng tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga Viktor Bondarev nói rằng, còn quá sớm để người xem tiếp nhận sự phát triển này”.
Dùng động cơ... MiG-29
Truyền thông Mỹ từng đặt câu hỏi là FC-31 có xứng hay không với sự tuyên bố táo bạo của nhà sản xuất rằng tiêm kích này là máy bay thế hệ thứ 5.
Theo nguồn tin này, FC-31 sẽ sử dụng động cơ RD-93 của Nga. Đây là phiên bản xuất khẩu của động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt có khả năng đốt sau RD-33, chúng được trang bị trên MiG-29. Lực đẩy của động cơ khi đốt sau là 8.300 kg.
Trong khi đó RD-33 không phải là động cơ thế hệ thứ năm, nó không thể bay hành trình ở tốc độ siêu âm. Đặc biệt khi so sánh về lực đẩy với động cơ F-119, được trang bị cho tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ là F-22 và Pratt & Whitney F135 - động cơ này sau khi nâng cấp thành động cơ thế hệ thứ năm từ F-119, được đặt trên F-35.
Đây là động cơ thế hệ thứ năm phiên bản hai của Mỹ, lực đẩy khi đốt sau là 19.500 kg. Như vậy RD-93 và Pratt & Whitney F135 có sự chênh lệch khá lớn về lực đẩy 8.300 kg so với 19.500 kg.
Dựa vào chỉ số hiệu quả trên có thể thấy rằng FC-31 được so sánh F-35 về tầm bay và khả năng tải trọng trong chiến đấu thì vô cùng vội vàng. Trong khi đó, động cơ thế hệ thứ năm của Nga sẽ chỉ có thể bay từ năm 2017.
Ngoài ra, FC-31 còn bị đánh giá thua kém F-35 khi không được trang bị hệ thống điện tử hàng không, định vị và vũ khí trên máy bay.
Người ta cũng cho rằng máy bay FC-31 được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình nhưng các chuyên gia vẫn còn ngờ vực công nghệ này của Trung Quốc.
Ai và làm thế nào để xác định được chính xác các chỉ số của tiêm kích FC-31? Hiện không có nhiều vị trí thử nghiệm có thể đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật để có thể xác định được các tham số với độ chính xác cao.
Nếu cố gắng so sánh FC-31 và F-35, cần nhớ lại rằng F-35 là dòng máy bay thứ tư của Mỹ sử dụng công nghệ tàng hình. Đầu tiên phải kể đến F-117 nhưng chúng đã bị loại bỏ khỏi biên chế.
Có nghĩa là chỉ có các nhà nghiên cứu Mỹ, những người tiên phong trong việc phát triển và khai thác loại máy bay này mới có thể hiểu một cách sâu sắc và đánh giá khách quan nhất sản phẩm mới của Trung Quốc.
Theo Tuấn Hưng (Đất Việt)