Đường hầm xe lửa dài nhất thế giới sẽ chính thức mở cửa trong tuần tới sau 17 năm xây dựng, đào đi khoảng 28 triệu tấn đá núi.
Với chiều dài 57 km, đường hầm Gotthard được xây dựng xuyên qua núi Alps để tạo ra một tuyến đường sắt nối liền giữa hai thành phố Erstfeld và Bodio ở Thụy Sĩ. Dự án xây dựng đường hầm này được lên kế hoạch từ năm 1947, nhưng chỉ được triển khai cách đây 17 năm.
Khoảng 28 triệu tấn đá núi đã được đào và di dời trong quá trình xây dựng đường hầm Gotthard và chi phí ước tính cho công trình này khoảng 10,6 tỷ euro.
Khoảng 28 triệu tấn đá núi đã được đào và di dời trong quá trình xây dựng đường hầm Gotthard. |
Các đoàn tàu sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm qua đường hầm Gotthard dự kiến từ 1.6 tới và chuyến tàu chở khách đầu tiên đi qua đường hầm dài nhất thế giới này sẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay.
Nhờ có đường hầm Gotthard, thời gian di chuyển giữa các thành phố chính ở châu Âu như giữa Milan và Zurich sẽ được rút ngắn đáng kể vì tàu hỏa chở khách có thể di chuyển với vận tốc tối đa tới 250 km/giờ.
Tàu chở khách sẽ đi qua đường hầm Gotthard từ tháng 12.2016. |
Khi chính thức mở cửa, Gotthard sẽ trở thành đường hầm xe lửa dài nhất thế giới vượt qua kỷ lục của đường hầm Seikan (dài 54 km) ở Nhật Bản. Vị trí thứ hai của đường hầm Seikan có thể bị soán ngôi bởi đường hầm Brenner (dài 55km) ở Áo dự kiến sẽ hoàn thành trong 1 thập kỷ nữa.
Theo Huy Phong (Dân Việt)