Mỹ xếp ở vị trí thứ 6 trong Chỉ số thương hiệu quốc gia Anholt-GfK, bảng xếp hạng đánh giá 50 quốc gia trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quản trị, xuất khẩu, văn hoá, con người, du lịch và nhập cư/đầu tư. Mỹ là nước đứng đầu vào năm 2016 nhưng Đức đã giành được vị trí này trong năm nay.
Simon Anholt, nhà tư vấn chính trị phát triển cuộc khảo sát thương hiệu hơn một thập niên trước đây, cho rằng nguồn gốc của sự sụt giảm lớn này là do Tổng thống Mỹ Donald Trump.
"Chúng ta đang chứng kiến 'hiệu ứng Trump' theo sau thông điệp chính trị 'Nước Mỹ trên hết' của Tổng thống Trump", CNN dẫn lời Anholt.
Anholt lưu ý rằng mặc dù sụt giảm mạnh trong bảng xếp hạng tổng thể, những người Mỹ được khảo sát thực sự đã đánh giá tích cực hơn về đất nước của họ so với năm ngoái. Anholt cho biết Mỹ cũng từng rơi xuống vị trí thứ 7 sau khi Tổng thống George W. Bush tái đắc cử vào năm 2004.
Đức xếp hạng nhất trong năm nay nhờ những thành tựu lớn trong điều hành chính quyền, con người và văn hoá. Sau cú sốc của cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu vào năm ngoái, nước Anh đã lấy lại thăng bằng đủ để trụ lại vị trí thứ 3.
Pháp đứng ở vị trí thứ 2, trong khi Canada và Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ tư. Phần còn lại của Top 10 là Italia ở vị trí thứ 7, Thụy Sĩ ở vị trí thứ 8, Australia ở vị trí thứ 9 và Thụy Điển ở vị trí thứ 10. Không có nước nào ngoài phương Tây có thể vươn lên Top 10.
Theo Tuyết Mai (Tri Thức Trực Tuyến)