"Tôi thực sự hối hận vụ việc," Wiklof, 76 tuổi, trả lời phỏng vấn tờ Nya Aland.
"Tôi đã cố giảm tốc độ, nhưng có lẽ điều đó diễn ra không đủ nhanh. Mọi chuyện là vậy," triệu phú Phần Lan giải thích.
Wiklof, nhà sáng lập và chủ tịch của một tổng công ty, cho biết ông bị bất ngờ vì giới hạn tốc độ giảm từ 70km/h xuống còn 50km/h khi ông đang lái xe với tốc độ 82km/h.
Tiền phạt vi phạm luật giao thông ở Phần Lan được tính dựa trên mức độ nghiêm trọng của vi phạm và thu nhập của người vi phạm. Cảnh sát có thể kiểm tra những thông tin này trên điện thoại di động kết nối với cơ sở dữ liệu thuế trung tâm.
Theo cách tính ở Phần Lan, khoản "phạt ngày" được tính dựa trên thu nhập hàng ngày của người vi phạm, thường là khoảng một nửa thu nhập ròng hàng ngày của họ. Tài xế vi phạm tốc độ càng nhiều thì số "phạt ngày" họ nhận càng cao.
Wiklof trước đó đã hai lần bị phạt vì lái xe quá tốc độ, và đây được coi là yếu tố tăng nặng. Ông cũng từng bị treo bằng lái 10 ngày.
Wiklof hồi năm 2018 bị phạt 63.680 euro, và năm 2013 bị phạt 95.000 euro, đều do lỗi lái xe quá tốc độ. Triệu phú hy vọng khoản phạt tương đương thu nhập trong 14 ngày của ông sẽ được sử dụng một cách hiệu quả.
"Tôi được biết chính phủ muốn gây quỹ 1,5 tỷ euro cho ngành y tế Phần Lan, do đó tôi hy vọng khoản tiền phạt của tôi sẽ lấp vào chỗ trống đó," Wiklof nói.
Phần Lan áp dụng tiền phạt dựa trên thu nhập cá nhân cho nhiều hành vi vi phạm, bao gồm ăn trộm đồ trong cửa hàng, vi phạm luật chứng khoán và thương mại, dựa trên nguyên tắc thu nhập càng cao thì càng phải trả nhiều tiền phạt.
Đan Anh (SHTT)