Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, tại buổi họp báo, ông Balbi cho biết tàu ngầm lặn mini không người lái của Nga Panther Plus sẽ tiếp cận một vị trí nghi vấn ở độ sâu gần 1.000 m mà trước đó 2 tàu mang thiết bị dò cảm ứng cùng phát hiện ra "vật thể kim loại".
Hôm 2/12, Panther Plus đã tiếp cận một khu vực tình nghi ở độ sâu 477 m, song các mảnh vỡ lớn được phát hiện là một tàu cá bị chìm. Đêm cùng ngày, tàu lặn không người lái của Nga cũng đã tới một vị trí khác ở độ sâu 700 m, nhưng không phát hiện ra tàu ARA San Juan. Ông Balbi cho biết sẽ rà soát lại vùng này, trong khi 6 tàu đang tìm kiếm ở một khu vực có độ sâu 800 m.
Thời tiết từ ngày 3/12 ở khu vực lực lượng cứu hộ đang tập trung chiến dịch tìm kiếm trên Vịnh San Jorge, cách bờ biển hơn 400 km, không thuận lợi vì có sóng lớn. Một phái đoàn chuyên gia Argentina cũng đã trở về từ Đức sau khi làm việc với tập đoàn đóng tàu ngầm ARA San Juan, để tìm hiểu kỹ về thiết kế con tàu hiện đang mất tích, được hạ thủy năm 1983 và được chuyển giao cho Hải quân nước Nam Mỹ năm 1985. Những thông tin này sẽ được chuyển cho thẩm phán liên bang Marta Yáñez, người đang thụ lý điều tra vụ việc.
Trong khi đó, thân nhân của 44 thủy thủ tàu ARA San Juan cho biết sẽ tuần hành cầu nguyện tại thành phố Mar del Plata, nơi đặt trụ sở Trung tâm tàu ngầm của Hải quân Argentina, để biểu tình phản đối chính phủ và yêu cầu sự hiện diện của Tổng thống Mauricio Macri. Nhà thờ Argentina cũng tiến hành lễ cầu nguyện cho các thủy thủ con tàu mất tích.
Người nhà các binh sĩ cũng hối thúc chính phủ tiếp tục chiến dịch cứu hộ và cứu nạn, chính thức bị dừng từ ngày 30/11 bởi các nhà chức trách cho rằng không còn hy vọng sống sót do lượng oxy trên tàu đã hết và chuyển sang giai đoạn tìm kiếm tàu. Nhiều người cho rằng họ cảm thấy bị chính phủ bỏ rơi.
Từ ngày 15/11, sau khi bị mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan, Argentina cùng sự hỗ trợ của 18 quốc gia trong đó có Mỹ, Nga, Anh và Pháp, đã triển khai chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ, với sự tham gia của 4.000 người và 30 máy bay, tàu thuyền các loại. Với nhiều thiết bị tối tân và hiện đại, chiến dịch tìm kiếm đã được triển khai cả trên không và dưới biển nhưng không đem lại kết quả.
Tàu ARA San Juan là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu từ năm 1985 và đã được nâng cấp ít năm trước. Con tàu này rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để thực hiện hành trình về căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía Nam. Hai ngày sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432 km. Trước đó ít giờ, ARA San Juan đã thông báo về sự cố chập điện do nước biển tràn vào hệ thống thông hơi, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy. Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình.
Theo điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), 3 giờ sau khi tàu ARA San Juan báo cáo thông tin lần cuối với đài chỉ huy, một vụ nổ lớn đã xảy ra chỉ cách điểm tàu đã liên lạc 27 km. Ngày 28/11, ông Balbi cho biết nguyên nhân vụ nổ trên tàu là do khí hydro tích tụ sau sự cố chập ắc quy. Trong những ngày gần đây, công tác tìm kiếm và cứu hộ đã tập trung ở vùng biển được cho là tàu đã nổ, với độ sâu từ 200- 1.000m.
Theo TTXVN/Báo Tin tức