Nhà khoa học người Australia Karl Kruszelnicki, một giảng viên tại Đại học Sydney, từng thu hút truyền thông một lần vào năm 2017 và sau đó thêm lần nữa vào năm 2022, trước khi xuất hiện trở lại vào năm nay. Lần nào ông cũng kiên định với cùng một quan điểm: những con số không biết nói dối và không có bí ẩn siêu nhiên nào ở Tam giác quỷ Bermuda.
Tam giác quỷ Bermuda là một khu vực nổi tiếng trên thế giới vì sự mất tích bí ẩn của nhiều máy bay và tàu thuyền trong quá khứ.
Dù chính phủ Mỹ không công nhận Tam giác quỷ Bermuda là một địa điểm hay mối đe dọa thực sự về mặt địa lý, những giả thuyết xoay quanh nó đã phác thảo nên bức tranh của sự bí ẩn, hoài nghi và cả sợ hãi.
Tam giác quỷ Bermuda là khu vực biển nằm ở Đại Tây Dương trải dài từ Puerto Rico (lãnh thổ thuộc Mỹ), Bermuda (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) và Miami của Mỹ.
Ba điểm tạo thành 3 cạnh của một tam giác và khu vực này được xem là có liên quan tới cái chết và mất tích của hơn 8.000 người kể từ giữa thế kỷ 19.
Theo những con số thống kê không chính thức, trong thế kỷ trước có khoảng 50 con tàu và 20 chiếc máy bay đã biến mất tại khu vực này.
Các vụ tai nạn này đều có một điểm chung là không có cái kết rõ ràng, và chúng là nguyên nhân khiến thuyết âm mưu liên quan tới Tam giác quỷ Bermuda tăng vọt.
Trong nỗ lực đánh tan những quan điểm này, nhà khoa học người Australia Karl Kruszelnicki, một giảng viên tại Đại học Sydney, đã quyết định lý giải hiện tượng mất tích dựa trên cơ sở khoa học.
Đầu tháng Năm vừa qua, ông chia sẻ với trang tin BGR rằng bất chấp việc có nhiều vụ tai nạn, Tam giác quỷ Bermuda thực tế chỉ có tỷ lệ máy bay và tàu thuyền mất tích ngang bằng.
Karl Kruszelnicki chỉ ra rằng đa phần các vụ tai nạn ở khu vực này đều có nguyên nhân thời tiết xấu, hoặc thậm chí là từ những quyết định sai lầm của người điều khiển phương tiện đã bị mất tích.
Ông đã chứng minh quan điểm của mình thông qua sự kiện phi đội 5 chiếc máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ bị mất tích tại Tam giác quỷ Bermuda.
Karl Kruszelnick cho rằng nguyên nhân có thể do các phi công điều khiển máy bay quá non kinh nghiệm.
Thực tế trong số 14 thành viên phi hành đoàn của 5 chiếc máy bay, chỉ 1 người duy nhất là phi công có kinh nghiệm. Nhưng hồ sơ bay cho thấy người này lại có lịch sử đưa ra nhiều quyết định tồi.
Bên cạnh đó, thời tiết trong ngày xảy ra vụ mất tích của phi hành đoàn rất tồi tệ, khi trời có bão và biển động với sóng cao tới 5m. Hồ sơ về hoạt động trao đổi qua sóng vô tuyến còn lưu lại cho tới nay cho thấy viên phi công chỉ huy phi đội là Thiếu úy Charles Taylor và những người khác đã bất đồng với nhau về việc nên bay về hướng nào, trước khi cả nhóm mất tích.
Minh Ngọc (SHTT)