Cuộc đời đầy bi thương của cơ phó trên chuyến bay xấu số ở Nepal

17/01/2023 10:46:17

Những hình ảnh cuối cùng trong khoang hành khách trên chuyến bay xấu số ở Nepal

Anju Khatiwada, 44 tuổi, gia nhập hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal vào năm 2010 để viết tiếp ước mơ của chồng cô, người đã thiệt mạng 4 năm trước cũng trong một vụ tai nạn máy bay bị rơi vài phút trước khi hạ cánh.

10h33 phút sáng 15/1, chiếc ATR-72 của hãng hàng không Yeti Airlines trong chuyến bay tới Pokhara đã bị rơi khi sắp hạ cánh. Ít nhất 68 nạn nhân cùng 4 phi hành đoàn đã tử vong sau vụ tai nạn trong đó có cơ phó Anju Khatiwada, vợ của một phi công cũng thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay gần 17 năm trước.

Cuộc đời đầy bi thương của cơ phó trên chuyến bay xấu số ở Nepal
Anju Khatiwada, 44 tuổi, là cơ phó của chuyến bay Yeti Airlines bị rơi ở Nepal khiến 72 người thiệt mạng. Ảnh: Family Handout

Chuyến bay của hãng Yeti Airlines với 68 hành khách và 4 phi hành đoàn đã có chuyến hành trình từ Kathmandu tới Pokhara đã lao xuống một hẻm núi thời điểm sắp hạ cánh khi Anju Khatiwada ngồi ở ghế phi công phụ. Truyền thông địa phương đưa tin đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong suốt 3 thập kỷ qua ở quốc gia Nam Á này.

Trên tờ New York Post (NYP), những câu chuyện đằng sau của nữ phi công này một lần nữa khiến nhiều người cảm thấy xót xa vì những điều không may mắn đã đến với cô.

Trước đó, vào năm 2010, Anju Khatiwada gia nhập hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal, theo chân người chồng quá cố. Chồng Khatiwada là một phi công đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn năm 2006 khi điều khiển chiếc máy bay chở khách nhỏ nhãn hiệu Twin Otter cũng của hãng hàng không Yeti và bị rơi vài phút trước khi hạ cánh.

“Cô ấy đã cố gắng học tập để trở thành phi công bằng chính số tiền mình nhận được nhờ bảo hiểm sau cái chết của chồng". Sudarshan Bartaula, người phát ngôn của Yeti Airlines chia sẻ.

Cũng theo lời chia sẻ của người này, chuyến bay hôm 15/1 cũng là chuyến bay cuối cùng trước khi Anju đủ điều kiện để trở thành cơ trưởng. Trước đó, nữ cơ phó cũng đã có cho mình kinh nghiệm hơn 6.400 giờ bay. Tại hiện trường vụ tai nạn, thi thể của Kamal KC, cơ trưởng của chuyến bay đã được tìm thấy từ đống đổ nát và đã được xác định danh tính. Tuy nhiên thi thể của Kathiwada vẫn chưa được tìm thấy nhưng nhiều người tin rằng cô cũng đã thiệt mạng vì vụ tai nạn.

Cuộc đời đầy bi thương của cơ phó trên chuyến bay xấu số ở Nepal - 1
68 trong số 72 nạn nhân đã được tìm thấy, tuy nhiên thông tin về thi thể của Anju Khatiwada vẫn chưa được xác định. Ảnh: Reuters.

“Vào ngày 15/1, cô ấy lái máy bay với một phi công hướng dẫn, đó là quy trình tiêu chuẩn của hãng hàng không,” một quan chức giấu tên của Yeti Airlines, người biết rõ Khatiwada, cho biết.

Theo lời kể của các nhân chứng, chiếc máy bay ATR-72 mà Khatiwada cùng ngồi lái đã bị nghiêng 90 độ trước khi đâm vào một hẻm núi gần sân bay mới khai trương và bốc cháy. Một đoạn video về vụ tai nạn thảm khốc sau đó cũng được người dân đăng tải trên mạng xã hội.

Sau khi Deepak, chồng của nữ cơ phó qua đời, Anju quyết định học tập và trở thành phi công để thành toàn giấc mộng được làm cơ trưởng thay chồng, bất chấp sự phản đối của cha cô. Khoảng 4 năm sau, Anju gia nhập Yeti Airlines với tư cách là cơ phó chỉ sau một năm hoàn thành khóa học phi công ở Mỹ.

Gia đình của hai vợ chồng xấu số vô cùng bàng hoàng sau khi nhận được tin Anju tử vong sau vụ tai nạn bởi cả hai vợ chồng đều cùng làm cho một công ty và đều có một kết cục bi thảm.

Vào năm chồng của Anju qua đời, con gái chung của họ mới 6 tuổi. Một mình người phụ nữ này đã vất vả làm mẹ đơn thân và cố gắng viết tiếp những giấc mơ bay của chồng. Sau khi trở thành một trong 6 nữ phi công duy nhất của hãng, Anju tái hôn và có thêm một cậu con trai năm nay 7 tuổi. Con gái Anju trước đó đã mồ côi cha khi chưa trưởng thành thì giờ đến lượt con trai Anju lại mất mẹ từ nhỏ.

Cuộc đời đầy bi thương của cơ phó trên chuyến bay xấu số ở Nepal - 2
Lực lượng cứu hộ kiểm tra đống đổ nát tại hiện trường vụ tai nạn máy bay hôm 16/1. Ảnh: AFP/Getty Images

Các nhà chức trách hôm thứ Hai đã tìm được hai hộp đen gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay từ máy bay, điều này sẽ giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân khiến nó bị rơi trong điều kiện thời tiết đẹp. Jagannath Niraula, phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, cho biết các thiết bị này sẽ được bàn giao cho các nhà điều tra.

Hôm 16/1, Nepal công bố sẽ để quốc tang tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số trên chuyến bay trong khi lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm những người còn mất tích. 

Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal cho biết máy bay liên lạc lần cuối với sân bay từ gần Hẻm núi Seti lúc 10h50 sáng. Vài phút trước khi máy bay hạ cánh, phi công đã yêu cầu thay đổi đường băng, người phát ngôn của sân bay Pokhara nói với Reuters.

“Yêu cầu của phi công đã được chấp nhận ngay lập tức. Chúng tôi không hỏi tại sao, nhưng bất cứ khi nào phi công yêu cầu, chúng tôi đều sẽ cho phép thay đổi,” người phát ngôn Anup Joshi cho biết.

Cuộc đời đầy bi thương của cơ phó trên chuyến bay xấu số ở Nepal - 3
Lực lượng cứu hộ đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát hôm 16/1. Ảnh: Reuters.

Chiếc máy bay ATR 72 hai động cơ đang hoàn thành chuyến bay kéo dài 27 phút từ thủ đô Kathmandu đến Pokhara, cách đó 125 dặm về phía Tây.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal cho biết, chiếc máy bay chở 72 người, trong đó có 15 công dân nước ngoài. Những người nước ngoài bao gồm năm người Ấn Độ, bốn người Nga, hai người Hàn Quốc và một người đến từ Ireland, Australia, Argentina và Pháp.

Vụ tai nạn được coi là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất trong hơn 3 thập kỷ qua ở Nepal. Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở quốc gia Nam Á, nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest, nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể tạo ra những mối nguy hiểm đối với tất cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất.

QT (Nguoiduatin.vn)

Nổi bật