Thái Lan ghi nhận họ không đón bất kỳ vị khách du lịch quốc tế nào, đồng nghĩa với việc cũng không kiếm được bất kỳ doanh thu nào liên quan trong cả tháng 4 sau lệnh phong tỏa đất nước và cấm hầu hết các chuyến bay quốc tế vì dịch Covid-19.
Theo Bộ du lịch Thái Lan thì những du khách bị mắc kẹt ở nước này vì lệnh phong tỏa trên khắp thế giới không được tính vào dữ liệu vừa công bố kể trên. Trong khi đó, tháng 4 năm ngoái, Thái Lan đã đón 3,2 triệu lượt khách, tạo ra doanh thu 146 tỷ baht (tương đương 4,6 tỷ USD).
Như vậy, kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi vào năm 1990, đây là lần đầu tiên dữ liệu báo cáo ghi nhận là 0.
Thái Lan sẽ tiếp tục cấm những chuyến bay quốc tế cho tới 30/6 và vẫn chưa rõ liệu sau đó khách du lịch có sẵn sàng hay có thể quay lại khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hay không.
Ngành du lịch vốn chiếm 1/5 GDP của Thái Lan thời kỳ trước dịch bệnh. Những bãi biển đẹp, phố đêm và ẩm thực đường phố nổi tiếng ở Bangkok rất thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc - nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này.
Sự suy giảm mạnh của ngành công nghiệp du lịch là lý do chính khiến nền kinh tế Thái Lan đang đứng trước nguy cơ suy thoái tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ.
Quốc gia này vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia nhưng họ đã nới lỏng một phần lệnh phong tỏa theo từng giai đoạn nhằm khởi động lại nền kinh tế sau khi các trường hợp nhiễm virus mới giảm. Một vài tỉnh đã cho phép các khách sạn mở cửa trở lại mặc dù du lịch nội địa cũng chưa khôi phục hoàn toàn.
Báo cáo từ Liên đoàn lao động quốc tế ILO cũng như Bộ Thương mại Thái Lan nói rằng thất nghiệp sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người trong lĩnh vực du lịch Thái Lan.
"Lĩnh vực du lịch Thái Lan đã trải qua rất nhiều cú sốc trong quá khứ gồm cả thảm họa thiên nhiên và biến động chính trị. Tuy nhiên, hiện tại họ đang có nguy cơ phải đối mặt với những nguồn rủi ro mới rất đáng phải quan tâm", Liên đoàn Lao động của Liên hợp quốc đưa ra nhận định.
Tổ chức này cũng cho biết thêm: "Độ lớn của cú sốc kinh tế hiện tại tới từ sức khỏe và ảnh hưởng kinh tế gắn chặt với dịch Covid-19 là chưa từng có trong lịch sử".
Để đối phó với tình hình khó khăn đó, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) đang chuẩn bị khởi động chiến dịch "We Love Thailand" (Chúng tôi yêu Thái Lan) hợp tác với Bộ Du lịch và thể thao cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) để kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch gần như đóng băng.
"Chiến dịch này sẽ quảng bá cho các sản phẩm và điểm tham quan hấp dẫn mới trong nước đặc biệt là những thứ liên quan tới các cộng đồng du lịch".
Chủ tịch TCT Chairat Trirattanajarasporn cũng nói rằng nhu cầu du lịch trong nước sẽ cần được quảng bá trong 1 – 2 năm trong khi thị trường chờ đợi khách du lịch nước ngoài lấy lại niềm tin.
Theo Vân Đàm (Tổ Quốc)