Chuyên gia hàng không Matt Andersson, Chủ tịch tổ chức hàng không Indigo Aerospace nói hệ thống điều khiển điện tử trên chiếc máy bay xấu số của hãng Germanwings có thể đã bị tấn công từ xa, dẫn tới việc chiếc máy bay gặp nạn khiến 150 người thiệt mạng.
Giả thuyết này bác bỏ giả thuyết trước đó nói viên phụ lái Andreas Lubitz đã tự sát và lao chiếc máy bay vào sườn núi ở vùng núi Alps thuộc Pháp. Chuyến bay gặp nạn khi đang trên hành trình từ Barcelona tới Dusseldorf hôm 24/3.
|
Máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings gặp tai nạn hôm 24/3 (Ảnh: Financial Express) |
Lubitz, 28 tuổi, được cho là đã tự nhốt mình trong buồng lái chiếc Airbus A320 rồi lao máy bay xuống sườn núi dù viên cơ trưởng đã tìm mọi cách để lọt vào buồng lái. Các điều tra viên dẫn ra bằng chứng là bệnh lý tâm thần của Lubitz trong quá khứ.
Nhưng ông Andersson viết trên báo The Financial Times: “Đó có thể là lý do, nhưng chưa thể loại trừ những nguyên nhân khác, bao gồm việc hệ thống điện tử kiểm soát đường bay và hệ thống không lưu bị tấn công tin tặc từ xa”.
Ông Andersson nói dư luận chưa nên kết luận gì cho tới khi các điều tra viên đã đưa ra đáp án cuối cùng. “Dư luận nên chờ đợi kiên nhẫn qua một cuộc điều tra chuyên nghiệp nhiều bên, và đừng phán xét dựa trên những giả thuyết”, ông nói.
Ông giải thích rằng cả thiết bị ghi âm buồng lái và hộp đen máy bay của chiếc Germanwings số hiệu 9525 đều chưa được kiểm tra đúng tiêu chuẩn quốc tế, “cho tới khi đó, nhiều đánh giá được loan truyền rộng rãi hiện giờ có thể hoàn toàn sai”.
>> Cơ phó Airbus 320 rơi ở Pháp tự xưng "Ác quỷ bầu trời"
>> Vụ Airbus A320 rơi tại Pháp: Ngừng tìm kiếm các nạn nhân
>> Nghĩa cử đẹp của phi công Germanwings sau thảm kịch Airbus A320
>> NÓNG: Cơ phó A320 đã TĂNG TỐC nhiều lần trước khi lao vào núi
>> Hành khách Germanwings đã gọi điện khi máy bay rơi?
Theo Chiêu Văn (MASK Online)