Đến năm 2020, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam có thể được trang bị nhiều loại tàu cỡ lớn tới 4.000 tấn.
|
Tàu Cảnh sát biển 8001 cỡ 2.000 tấn. |
Không chỉ có vậy, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục nhận thêm các tàu làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường biển; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tàu tiếp dầu, lai dắt và dịch vụ hàng hải.
Hiện nay, trong biên chế của Cảnh sát biển Việt Nam chiếm số đông là các tàu tuần tra cao tốc cỡ nhỏ như TT-120, TT-200, TT-400. Trong khi đó, những năm gần đây, tình hình Biển Đông hết sức phức tạp (hành động ngang ngược của nước ngoài, buôn lậu, cướp biển), cho nên Cảnh sát biển Việt Nam cần phải được hiện đại hóa, trang bị thêm các tàu lớn hoạt động xa bờ đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
Bước đầu, một số tàu tuần tra cao tốc như TT-120, TT-200 đã được trang bị thêm loại khí tài mới cải thiện khả năng tác chiến đêm. Ví dụ, khí tài nhìn đêm IR-150 trên TT-120 và TT-200 được cải tiến từ công nghệ hồng ngoại sang công nghệ khuếch đại ánh sáng yếu; cải hoán hệ thống điều khiển, giám sát Orion và Cephna trên tàu của CSB; nâng cấp pháo 25mm sử dụng kính nhìn đêm POP-200…
Theo hướng hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, cảnh sát biển được trang bị các loại máy thông tin sóng ngắn XD-D12V, Barret 2050, máy thông tin sóng cực ngắn M-XIR M8268, M1V M8, cùng nhiều khí tài thông tin, thiết bị thu phát khác. Hệ thống ra-đa, khí tài hàng hải trang bị trên các tàu CSB trang bị đồng bộ, thế hệ mới, cùng với các khí tài đã được trang bị như ra-đa Decca, máy đo sâu ES-5000, máy đo tốc độ EM-2000, phao vô tuyến... đáp ứng các hoạt động trên biển của lực lượng cảnh sát biển.
|
Máy bay tuần thám C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam. |
Trước yêu cầu nhiệm vụ giám sát bờ biển, các hoạt động đánh bắt thủy sản và thực thi pháp luật, Bộ tư lệnh cảnh sát biển đã được trang bị máy bay tuần thám biển CASA C212-400. Đây là loại máy bay trang bị hai động cơ tuốc-bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép bay đạt tốc độ tối đa 360km/giờ, trần bay 3.300m, có khả năng cất cánh đường băng ngắn (khoảng 395m).
Máy bay C212-400 được thiết kế với hệ thống radar ở bụng, góc quét 360 độ; trang bị máy ảnh hồng ngoại và hệ thống truyền dữ liệu qua vệ tinh, cho phép hoạt động hiệu quả cả ngày và đêm. Máy bay còn được lắp hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay.
>> Cảnh sát biển Việt Nam có thêm tàu tuần tra cao tốc
>> Cảnh sát Biển Việt Nam đưa tàu hiện đại, có sân đỗ trực thăng làm nhiệm vụ
Theo Hoàng Lê (Kienthuc.net.vn)