Tờ National (UAE) ngày 26/8 dẫn lời tân Giám đốc cảng Beirut, ông Bassem Al Qaisi, cho biết trong hai tuần qua, cảng này đã tiếp nhận 78.000 tấn hàng ngũ cốc, bột mỳ, lúa mạch và ngô.
“Cảng chúng tôi đang hoạt động với mức 100% công suất như trước vụ nổ, ý tôi muốn đề cập đến việc bốc xếp, bốc dỡ hàng hóa containter, tiếp nhận container và vận chuyển hàng hóa nói chung”, ông Qaisi cho biết.
Còn theo vị lãnh đạo này, năng lực lưu kho, bến bãi của cảng mới chỉ phục hồi được khoảng 40% do các nhà kho nằm trong khu vực cảng đã bị phá hủy gần như toàn bộ. Để khôi phục toàn bộ năng lực của khu kho chứa cần khoảng 1 năm.
Lý do là nhiều tòa nhà logistics, khu hành chính chịu thiệt hại nặng trong sự cố vừa qua, phải xây mới kho chứa đồ khô, xây thêm một trạm cứu hỏa, bể nước cứu hỏa, gắn với đó là quy trình mở thầu, lựa chọn nhà thầu trong khi vẫn phải thực hiện tiếp nhận hàng viện trợ quốc tế...
TTXVN cho hay, cảng Beirut đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế của Liban, khi 75% sản lượng hàng hóa nhập khẩu của nước này được vận chuyển qua đây. Việc cảng này sớm đi vào hoạt động sau vụ nổ gây nhiều bất ngờ.
“Không ai có thể ngờ rằng 72 giờ sau khi xảy ra sự cố, cảng Beirut đủ năng lực để tiếp nhận container và tàu hàng nói chung, với hoạt động bốc, xếp hàng hóa diễn ra bình thường”, ông Qaisi nói.
Cũng phải nói thêm rằng quân đội Libanon và Pháp đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc dọn dẹp hiện trường sau vụ nổ. Trong 4 ngày qua, lực lượng này thu dọn 8.000 tấn thép và bê tông, tương đương khối lượng của Tháp Eiffel. 3 tuần sau vụ nổ, cảng Beirut vẫn tràn ngập xác xe ô tô, container và các đống đổ nát của nhà kho.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)