Cẩm nang đối đầu MiG-21 VN dành cho từng loại chiến đấu cơ Mỹ

09/10/2015 09:14:22

Nhờ nghiên cứu kỹ các đặc tính của MiG-21 tại Vùng 51 mà Mỹ đã xây dựng được bộ "cẩm nang" cho từng loại chiến đấu cơ khi phải đối đầu với cánh én bạc của Không quân Việt Nam.

Nhờ nghiên cứu kỹ các đặc tính của MiG-21 tại Vùng 51 mà Mỹ đã xây dựng được bộ "cẩm nang" cho từng loại chiến đấu cơ khi phải đối đầu với cánh én bạc của Không quân Việt Nam.

Khi F-4C/D/E đối đầu MiG-21, chúng tôi học được rằng chiếc F-4 có thể tham chiến ở độ cao dưới 4,5 km bằng cách khai thác hạn chế tốc độ khi ở độ cao thấp và nhanh mất tốc (nhưng không bị thất tốc) của MiG-21 lúc ở lực tải G cao.

Bên cạnh đó, lợi dụng góc mù phía sau, phía trước mũi và hoạt động theo chiều thẳng đứng để đánh bại các máy bay MiG-21.
 

Máy bay tiêm kích bom F-4C Phantom II

Phía Mỹ đã có lợi thế đáng kể trong sức mạnh, chút lợi thế khi máy bay đốt nhiên liệu lần 2. Dưới 4,5 km, F-4 sẽ dễ dàng tăng tốc lên trên tốc độ của MiG-21, do phản ứng của động cơ MiG-21 là khá chậm.

F-4 với khả năng bay vọt nhanh, cho nó lợi thế đáng kể khi tham chiến và bay thoát ly lên đến độ cao hơn 9,5 km. MiG-21 có thể rẽ nhanh và tức thời, nhưng mau bị mất tốc độ hơn.

Với F-4, chúng tôi đã học được cách tham chiến ở độ cao trung bình và giữ tốc độ ít nhất 800 km/h. Để duy trì lợi thế, F-4 phải giữ một mức năng lượng cao và tăng tốc trong điều kiện không tải khi cần thiết.

Khi phòng thủ, thiết lập góc chúc ngóc tối đa và bay lên trên - tránh đảo chiều tốc độ chậm, tránh đụng độ quần vòng kéo dài - thoát ly và giữ năng lượng để có thể tái tấn công, đánh vào bán cầu sau và góc mù ở phần mũi của MiG-21, tránh để bị mất tốc.

Sau đó, phải thoát ly ngay khi độ cao dưới 4,5 km với tốc độ trên Mach 0,98 (ở độ cao từ 4,5 km trở xuống, MiG-21 không thể đạt được tốc độ quá Mach 0,9) khi khả năng tấn công và hỗ trợ không có. TỐC ĐỘ LÀ SỰ SỐNG.

F-105 Thunderchief

F-105 chỉ tham chiến nếu đang ở bán cầu sau của MiG-21. Tránh không chiến quần vòng kéo dài, bay hỗ trợ lẫn nhau và sử dụng chiến thuật "hit and run".

Giống như F-4, F-105 phải giữ tốc độ và tham chiến ở độ cao khoảng 4,5 km để tăng tốc vượt quá giới hạn tốc độ bay MiG-21 khi ở độ cao này. F-105 có thể dễ dàng tăng tốc lên trên Mach 0,9 và có được tốc độ nhanh hơn vận tốc giới hạn của MiG-21.
 

Máy bay tiêm kích bom F-105D Thunderchief

Để sống sót, F-105 phải sử dụng chiến thuật "hit and run" và không được tham gia vào không chiến quần vòng. F-105 có số lượng tên lửa không đối không ngang ngửa MiG-21, nhưng pháo tốt hơn, đạn mang nhiều hơn, tốc độ bắn cao hơn và hệ thống ngắm tốt hơn.

Hệ thống APR-25 không cung cấp đủ khả năng cảnh báo khi MiG-21 tấn công, vì vậy F-105 phải giữ tốc độ bay tối đa khi ở độ cao 4,5 km và không được hạ xuống dưới 800 km/h.

Nếu không có đồng đội hỗ trợ thì nên thoát ly và tăng tốc, nếu đã có được khoảng cách an toàn và lợi thế không chiến, nên cơ động về phía góc mù của MiG-21 nhưng vẫn duy trì tốc độ, đưa vào tầm của pháo và tên lửa, sau đó thoát ly ngay.

F-111 Aardvark
 

Máy bay tiêm kích bom cánh cụp cánh xòe F-111C Aardvark

MiG-21 có lợi thế khi không chiến quần vòng cũng như khả năng tăng tốc so với F-111. F-111 muốn sống sót thì tránh không chiến quần vòng, duy trì tốc độ trên Mach 0,9 và không được để mất tốc. Chỉ dùng chiến thuật "hit and run" khi có được vị trí tấn công thuận lợi.

F-100D Suber Sabre
 

Máy bay tiêm kích bom F-100D Super Sabre

MiG-21 có lợi thế cả về không chiến quần vòng và khả năng tăng tốc so với F-100D. Một lần nữa, F-100D muốn sống sót thì chỉ được dùng chiến thuật "hit and run", hỗ trợ lẫn nhau và luôn phải giữ tốc độ trên tốc độ của MiG-21.

F-104 Starfighter
 

Máy bay tiêm kích đánh chặn F-104D Starfighter

F-104 có lợi thế tăng tốc nhanh và tốc độ vượt trội MiG-21, vì vậy F-104 lợi dụng điều này để không chiến với MiG-21 ở độ cao 4,5 km, nhưng cũng giống như các loại máy bay trên, tránh không chiến quần vòng kéo dài và không được để mất tốc.

F-5A Freedom Fighter
 

Máy bay tiêm kích hạng nhẹ F-5A Freedom Fighter

F-5A là máy bay tiêm kích hạng nhẹ có thể không chiến quần vòng với MiG-21. Ở độ cao thấp và trung bình, cả hai ngang ngửa về hiệu suất và khả năng không chiến.

F-5A rẽ hướng tốt hơn MiG-21 khi ở tốc độ hạ âm. Tuy nhiên ở độ cao lớn, MiG-21 có lợi thế về tốc độ và khả năng rẽ hướng ở tốc độ cao tốt hơn F-5A (nhưng mau mất tốc khi rẽ hướng đột ngột).

Ngoài ra, MiG-21 tăng tốc nhanh hơn so với F-5A. Vì vậy, F-5A có thể không chiến quần vòng ở độ cao thấp và trung bình, nhưng phải giữ tốc độ và nên lợi dụng bán cầu sau để tấn công.

RF-101 Voodoo
 

Máy bay trinh sát RF-101 Voodoo

Cách phòng vệ tốt nhất của RF-101 Voodoo trước MiG-21 là tăng tốc lên trên Mach 0,9, chọn góc chúc ngóc cao trên 45 độ để đưa MiG-21 vào lực tải G cao, sau đó bổ nhào và chạy.

Nhưng RF-101 phải để ý độ cao khi bổ nhào, tránh bay quá thấp, sau khi thoát khỏi tầm tấn công của MiG-21 nên giữ tốc độ, tăng độ cao và... bay đi.

B-66 Destroyer
 

Máy bay ném bom hạng nhẹ B-66 Destroyer

Máy bay ném bom hạng nhẹ B-66 Destroyer hầu như không có khả năng phòng vệ trước MiG-21, chủ yếu phải nhờ vào các máy bay hộ tống.

Khi rơi vào tình thế nguy hiểm, B-66 nên bay theo đường xoắn ốc ở lực tải 3G nhằm tránh tên lửa và pháo của MiG-21 bắn tới, tăng thời gian cho các máy bay hộ tống đưa MiG-21 vào tầm ngắm và tiêu diệt.

RF-4C Phantom II
 

Máy bay trinh sát RF-4C Phantom II

Đối với RF-4C, sử dụng mồi bẫy nhiễu xạ QRC-353A nhằm gây nhiễu radar đo xa của MiG-21F, tuy nhiên phi công MiG-21 có thể ước lượng tầm xa bằng mắt thường hoặc kính ngắm.

Giống như F-4C Phantom II, đưa MiG-21 vào độ cao 4,5 km và tăng tốc lên trên Mach 0,9 nhằm thoát ly khỏi mối đe dọa từ MiG-21.
 
>> Không quân Việt Nam "tạm biệt" tiêm kích huyền thoại MiG 21
>> Mỹ: Tiêm kích MiG-21 dư sức “xé xác” F-35 trong không chiến
>> Tiêm kích MiG-21 của không quân Ấn Độ gặp nạn
>> Tiêm kích nào phù hợp nhất để thay thế MiG-21 sắp hết hạn của Việt Nam

Theo ĐTN (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)

Nổi bật