Hãng hàng không Kuwait Air đã đình chỉ công tác 7 phi công và 56 kỹ thuật viên, trong khi Qatar Airways. Oman Air cũng tổng hợp danh sách những phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất đến từ Pakistan. Họ cho biết những người có tên trong danh sách sẽ bị ngừng bay cho đến khi nhận được báo cáo từ chính quyền Pakistan.
Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cuối tuần qua cũng gửi thư cho các cơ quan nước ngoài cùng các cơ quan quản lý và an toàn quốc tế, đảm bảo rằng đã dừng bay toàn bộ 141 phi công bị nghi gian lận bằng lái, phát ngôn viên của hãng xác nhận hôm 27/6.
Động thái này nhằm giảm bớt những lo ngại về an toàn hàng không sau khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan cho biết chính phủ đã yêu cầu nhiều hãng bay thương mại và câu lạc bộ bay, một tổ chức phi lợi nhuận cho phép thành viên tiếp cận máy bay thuận tiện, phải đình chỉ 262 phi công cho đến khi hoàn tất điều tra về trình độ của họ.
Trước đó, một báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay PIA ở Karachi, Pakistan, làm 97 người thiệt mạng hồi tháng trước, cũng phát hiện phi công đã không tuân theo các quy trình tiêu chuẩn và đó có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Theo các chuyên gia hàng không, nếu phi công nhận thấy động cơ đã quệt xuống đường băng, ông này đáng lẽ phải tắt máy và để máy bay tự trượt rồi dừng lại. Nhưng thay vào đó, phi công Gul lại tăng tốc, cho máy bay cất cánh lần nữa để thực hiện cú hạ cánh lần hai.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Sarwar Khan, PIA tuyển dụng 141 phi công nghi dùng bằng giả, chiếm 1/3 số phi công của hãng. Ba hãng hàng không tư nhân khác của Pakistan cũng tuyển dụng các phi công nghi dùng bằng giả, gồm 9 người đang công tác tại Air Blue, 10 người tại Serene Air và 17 người tại Shaheen.
Bê bối bằng giả nhấn chìm Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan, nơi tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái cho phi công. 5 quan chức thuộc cơ quan này đã bị sa thải vì liên quan đến vụ gian lận.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chiều 27/6 cho biết 27 phi công Pakistan tại Việt Nam đã ngừng bay. Cục cũng yêu cầu các phi công này báo cáo quá trình nhận bằng lái và sẽ làm việc với giới chức Pakistan để xác định họ có dùng bằng giả không. Nếu phi công sử dụng bằng lái hợp pháp, họ sẽ được bay trở lại.
Pakistan mở cuộc tra về bằng giả và điểm số của các phi công từ năm 2018 sau khi ngày thi trong giấy phép của các phi công này là một ngày lễ, thời điểm không thể tiến hành kỳ thi. Cuộc điều tra khiến 16 phi công PIA bị ngừng bay năm 2019, song chưa hoàn tất do vụ tai nạn rơi máy bay ở Karachi.
Theo Ngọc Ánh (VnExpress.net)