BTR-152 là loại xe bọc thép chở quân mui trần không có khả năng đổ bộ và lội nước do Liên Xô chế tạo từ năm 1950, được viện trợ cho Việt Nam vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Cấu trúc thân xe kiểu thép hàn, vỏ giáp có độ dày từ 9 - 15 mm, phần mỏng nhất là 4 mm nằm ở sàn xe.
Khoang chở quân có khả năng chở 1,9 tấn hàng hoặc 18 lính, do không có mui nên binh lính rất dễ bị tổn thương bởi mảnh đạn hay lựu đạn ném vào xe.
Vũ khí chính của BTR-152 bao gồm 1 súng máy phòng không 12,7 mm DShK hoặc 14,5 mm KPV và thường đi kèm 1 súng máy 7,62 mm.
Do xe thiết giáp BTR-152 đã qua nhiều năm sử dụng, đến nay không còn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và cơ động chiến đấu nên đòi hỏi phải được nâng cấp, sửa chữa.
Năm 2011, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục Kỹ thuật đã thực hiện dự án cải tiến, đồng bộ xe thiết giáp BTR-152 với nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội.
Các nội dung nâng cấp gồm thay thế động cơ diesel mới tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ cũ chạy xăng; cải tiến hệ thống lái, lắp hệ thống trợ lực, lắp mui kín; phục hồi, cải tiến hệ thống bơm lốp tự động, lắp thêm đèn tín hiệu, còi, đèn ưu tiên, cần gạt mưa, kính chiếu hậu…
Sau cải tiến xe vẫn bảo đảm tính cơ động vượt trội (leo dốc, tăng tốc, chuyển hướng) so với nguyên mẫu đồng thời tăng cường khả năng di chuyển an toàn trong môi trường đô thị.
Mặc dù vẫn không thể bơi như BTR-60PB nhưng sức chở cực lớn của nó cùng với động cơ làm việc tin cậy sẽ giúp dễ dàng vượt qua những vùng ngập nước ở độ sâu vừa phải.
Thành công trong việc nghiên cứu, cải tiến loại xe thiết giáp rất cao tuổi này đã được nhân rộng ở các địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu cũng như cứu hộ cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Theo Chí Linh (Đất Việt)