Hình ảnh được công bố cho thấy, chiếc Z-20 tái xuất lần này vẫn là chiếc thực hiện chuyến bay đầu tiên hồi năm 2013. Truyền thông Trung Quốc tuyên bố, loại máy bay trực thăng lớp 10 tấn này do nước này tự thiết kế đã lấp khoảng trống về máy bay trực thăng thông dụng hạng trung của Quân đội. Quá trình phát triển Z-20 được thực hiện từ những năm 1990 với sự tham gia của Viện Nghiên cứu và Phát triển Trực thăng thuộc Tập đoàn AVIC, cùng hai công ty chế tạo trực thăng của Trung Quốc là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Harbin (HAIG) và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Changhe (CAIC).
Thế nhưng, nhìn vào hình dáng, không khó có thể nhận ra Z-20 dường như là 1 bản “made in China” của dòng trực thăng Blackhawk trứ danh của Mỹ.
Theo đó, vào những năm 80, ấn tượng trước trần bay của S-70C-2, phiên bản dân dụng của Blackhawk, các quan chức quân đội Trung Quốc đã quyết định mua 24 chiếc trực thăng loại này. Do vậy, nổi tiếng với khả năng sao chép công nghệ quốc phòng, rất có thể Bắc Kinh đã thiết kế Z-20 dựa trên S-70C-2. Không chỉ có vậy, các kỹ sư Trung Quốc còn có cơ hội tiếp cận và lấy mẫu của 1 chiếc Blackhawk thế hệ mới. Chiếc Blackhawk này chính là thứ mà các đặc nhiệm SEAL của Mỹ đã dùng để tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden hồi năm 2011. Tuy các đặc nhiệm đã cho nổ tung sau khi chiếc trực thăng rơi vỡ nhưng phần đuôi vẫn còn lành lặn. Do đó, đây thực sự là 1 “bảo bối” với các nhà quốc phòng Trung Quốc.
Tuy nhiên, giữa 2 loại trực thăng này vẫn có 1 số điểm khác biệt: máy bay Z-20 có 5 cánh, còn Black Hawk có 4 cánh, buồng lái của Z-20 lớn hơn, bánh đáp và phần đuôi của Z-20 cũng khác với Black Hawk
Hiện tại, vẫn chưa rõ Z-20 sử dụng động cơ loại nào. Thế nhưng, rất có thể, những chiếc Z-20 phiên bản sản xuất hàng loạt có thể lắp động cơ WZ-11 (phiên bản copy từ loại Pratt & Whitney PT6B-67) hoặc WZ-16 (phiên bản chế tạo theo giấy phép của công ty Turbomeca Ardiden dùng trên trực thăng Z-15 do Trung Quốc và EU liên doanh sản xuất).
Theo Mai Đại (Dân Việt)