Vào những năm 1940, báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về câu chuyện kỳ lạ liên quan tới tàu SS Ourang Medan. Con tàu được cho là đã phát nổ ở Eo Malacca sau khi toàn bộ thủy thủ đoàn của nó qua đời trong hoàn cảnh bí ẩn.
Các phiên bản của câu chuyện hơi khác nhau, thậm chí có phiên bản còn cho biết có một người duy nhất sống sót đã dạt vào bờ biển của Quần đảo Marshall. Với mỗi phiên bản, lại có một giả thuyết mới được đưa ra về những gì thực sự đã xảy ra với con tàu.
Theo trang ATI, một số người cho rằng tàu bị cướp biển tấn công. Một số khác cho rằng nó buôn lậu hóa chất cấm khiến toàn bộ thủy thủ đoàn chết ngạt và làm con tàu nổ tung. Một số người theo thuyết âm mưu thậm chí còn tin rằng vụ việc có nguyên nhân siêu nhiên.
Ngay từ khi thông tin về những gì xảy ra với SS Ourang Medan được công bố, truyền thuyết về nó đã được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, liệu con tàu có thực sự tồn tại và nếu như vậy, tại sao không có hồ sơ về nó?.
Lời cuối từ thủy thủ đoàn
Những lời đồn đoán về tàu S.S. Ourang Medan bắt đầu được kể từ cuối những năm 1947 và đầu 1948.
Lúc này, nhân viên ở trạm radar tại các hòn đảo gần Indonesia, Malaysia đã nhận được tín hiệu cầu cứu từ tàu S.S. Ourang Medan. Từ đầu dây bên kia những tiếng kêu cứu trong đau khổ khủng khiếp vang lên.
"Tất cả sĩ quan, kể cả thuyền trưởng đã chết đang nằm trong phòng hải đồ và đài chỉ huy. Toàn bộ thủy thủ đoàn có lẽ cũng đã chết… Tôi là người duy nhất còn sống sót…", thông điệp bí ẩn cho biết.
Tiếp đến là một chuỗi những mã Morse khó hiểu được gửi đi, cuối cùng được nối lại với thông điệp "Tôi đang chết dần", và không còn tín hiệu nào gửi đến nữa.
Hai tàu của Mỹ, gồm chiếc City of Baltimore và Silver Star đang chạy trên eo biển Malacca nhận được thông điệp và lập tức tiến hành cứu hộ tàu S.S. Ourang Medan.
Thế nhưng trên tàu lúc bấy giờ đã không còn ai sống sót. Con tàu gặp nạn tại eo biển Malacca, một eo biển nổi tiếng về cướp biển, nhưng đoàn cứu nạn cho biết trên tàu lúc họ đổ bộ lên dường như nguyên hiện trạng, không có mất mát gì.
Các thủy thủ tàu Mỹ chưa kịp xem xét gì thêm, thì đột nhiên có đám cháy bùng lên trong một khoang chứa hàng buộc họ phải rút lui.
Sau đó, chiếc S.S. Ourang Medan nổ tung, bốc cháy rồi chìm rất nhanh. Sức nổ mạnh đến nỗi con tàu "bị nhấc lên khỏi mặt biển", theo tường thuật của các thủy thủ tàu Mỹ.
Câu chuyện ớn lạnh qua lời người sống sót
Theo The Shipyard Blog, một nam giới tên là Jerry Rabbit là người duy nhất trên tàu còn sống sót. Rabbit được cho là đã dạt vào bờ biển của Quần đảo Marshall trên một chiếc xuồng cứu sinh cùng với 6 thủy thủ đã chết khoảng 10 ngày sau khi tàu SS Ourang Medan nổ tung. Người đàn ông này đã liên lạc với một nhà truyền giáo và kể về việc bản thân đã sống sót kỳ lạ ra sao.
Rabbit kể anh ta đã tham gia thủy thủ đoàn của Ourang Medan tại Thượng Hải, Trung Quốc. Theo Rabbit, có khoảng 15.000 thùng hàng không rõ nguồn gốc được chất lên tàu trước khi nó khởi hành tới Costa Rica. Tới lúc đó, anh ta mới biết đã tham gia vào một hoạt động buôn lậu.
Khi Rabbit nghe thấy các thủy thủ trong đoàn kêu đau bụng, anh ta bắt đầu nghi ngờ. Khi một thủy thủ qua đời, Rabbit quyết định phải tìm hiểu xem con tàu đang chở thứ gì. Người này xem nhật ký tàu và phát hiện các thùng hàng chứa axit sulfuric, kali xyanua và nitroglycerin. Rabbit cho rằng axit sulfuric đã rò rỉ, tạo ra một loại khí khiến các thủy thủ chết ngạt. Khi ngày càng có nhiều người nữa chết, Rabbit và 6 thủy thủ khác bỏ trốn trên một chiếc xuồng cứu sinh. Tuy nhiên, không có ai ngoài anh ta sống sót sau cuộc hành trình và bản thân Rabbit cũng qua đời ngay sau khi kể lại câu chuyện kỳ lạ của mình.
Ngoài câu chuyện được in trên một tờ báo vào những năm 1940, không có tài liệu nào đề cập tới sự tồn tại của Rabbit.
Liệu SS Ourang Medan có thực sự tồn tại
Theo sổ đăng ký tàu của Lloyd - nơi lưu giữ mọi hồ sơ về các tàu buôn kể từ năm 1764, không có con tàu nào tên là SS Ourang Medan từng được ghi nhận. Ngoài ra cũng không có báo cáo chính thức nào về vụ chìm tàu. Hơn nữa, không có bằng chứng nào đề cập tới xác tàu được tìm thấy ở Eo Malacca hay bất kỳ nơi nào khác.
Theo Ripley’s, một nhà nghiên cứu người Đức là Giáo sư Theodor Siersdorfer từng tìm thấy một ấn phẩm năm 1953 có nhan đề "Con tàu Tử thần ở khu vực Biển Nam" cung cấp các bằng chứng về vụ việc.
Sách này cho biết, tàu SS Ourang Medan thực sự có chở kali xyanua và nitro glycerin, khiến nó phát nổ. Nếu tàu chìm trong hoặc sau Thế chiến II, bí mật xung quanh nó sẽ có ý nghĩa. Bởi vì những hóa chất là hàng nhạy cảm được vận chuyển vào thời điểm đó. Tuy nhiên, thông tin ít ỏi đó không có nghĩa là con tàu thực sự tồn tại.
Nhà văn Michael East, chuyên viết về lịch sử và tội phạm có thật cho biết: "Không có hồ sơ nào về một con tàu mang tên đó cũng không có ai nói họ biết con tàu hay từng phục vụ trên đó.
Tuy nhiên, truyền thuyết về con tàu ma SS Ourang Medan vẫn ám ảnh các thủy thủ cho tới bây giờ. Tờ báo đầu tiên đưa tin về tàu SS Ourang Medan là một tờ báo của Anh vào năm 1940. Tới năm 1948, báo The San Francisco Examiner của Mỹ cũng đề cập tới.
Tuy nhiên, sau hơn 80 năm, vẫn không có kết luận chính thức nào về chuyện gì đã xảy ra với tàu S.S Ourang Medan. Bí ẩn về thảm kịch của "tàu ma" Ourang Medan đã trở thành cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật và bộ phim chuyển thể từ sự kiện có thật. Đến nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng hải.
QT (SHTT)