Sự việc diễn ra vào tháng 4. Bệnh nhân đã di chuyển 32 km từ một bệnh viện ở Philadelphia để được chăm sóc y tế tốt hơn. Sau khi trải qua 6 tuần điều trị ở bệnh viện mới và bình phục, người phụ nữ 60 tuổi trở về nhà và nhận được hóa đơn 52.112 USD từ đơn vị vận chuyển hàng không.
Những loại chi phí phát sinh bất ngờ này vốn được Quốc hội Mỹ nỗ lực loại bỏ vào năm 2019.
“Tình thế lúc đó rất hiểm nghèo”, gia đình người phụ nữ 60 tuổi kể lại. “Chúng tôi buộc phải chuyển bà ấy đi ngay”.
Cả Nhà Trắng lẫn lưỡng đảng đều ủng hộ kế hoạch cấm các loại hóa đơn chi trả cho cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ không nằm trong mạng lưới chăm sóc y tế của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong giai đoạn những dự luật ngăn chặn các loại chi phí phát sinh vẫn đang được thảo luận, đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến khiến kế hoạch của Quốc hội Mỹ buộc phải bỏ ngỏ.
Dịch vụ cấp cứu hàng không đưa người phụ nữ chuyển viện vốn không có hợp đồng với chương trình bảo hiểm của bà. Tuy nhiên, bệnh nhân 60 tuổi không thể nắm được thông tin này, đặc biệt là khi bà đang chống chọi với cơn bạo bệnh mang tên Covid-19.
Ban đầu, công ty bảo hiểm của nữ bệnh nhân, Independence Blue Cross, cho biết sẽ chi trả 7.539 USD tiền hóa đơn từ phía đơn vị vận chuyển hàng không. Nhưng công ty này sau đó đã hủy bỏ khoản chi, khiến người phụ nữ 60 tuổi phải chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền 52.112 USD (khoảng 1.2 tỷ đồng)
“Bà ấy đã được đặt nội khí quản và thở máy khi các bác sĩ đề nghị chuyển viện, bà ấy không có quyền lựa chọn”, Leslie Pierce làm việc tại Sở Bảo hiểm Pennsylvania cho biết.
Khoảng 450.000 người Mỹ đã phải nhập viện để điều trị Covid-19. Theo khảo sát do tờ New York Times tiến hành, một số bệnh nhân cảm thấy choáng ngợp trước loạt hóa đơn mà họ nhận được khi trở về nhà. Tờ New York Times dẫn nguồn một nghiên cứu cho biết 71% các chuyến xe cấp cứu có thể gây phát sinh chi phí ngoài luồng.
Ban đầu Independence Blue Cross gửi một thông báo đến khách hàng của mình, ghi rõ: “Bạn có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền mà nhà cung cấp dịch vụ y tế yêu cầu”. Sau khi người phụ nữ 60 tuổi gửi khiếu nại lên Ủy viên bảo hiểm bang Pennsylvania, Jessica Altman, nhân viên của bà đã liên hệ với công ty bảo hiểm để tiến hành xem xét.
Ngay sau cuộc điều tra của cơ quan quản lý, Independence Blue Cross cho biết sẽ chi trả toàn bộ số tiền ghi trong hóa đơn.
Đức Minh (nguoiduatin.vn)