Vào ngày 30/7 vừa qua, một bé gái 8 tuổi, đến từ thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông nam Trung Quốc, đã bị lạc mất ông nội trên đường về nhà sau lớp học khiêu vũ nên vô cùng lo lắng, SCMP thông tin.
Tuy nhiên, cô bé phát hiện ra một máy ATM gần đó nên đã nảy ra một ý tưởng sau đó. Ngay khi bước vào, đứa trẻ vội nhấn chiếc nút màu đỏ bên cạnh máy để kết nối với trung tâm hỗ trợ khách hàng của ngân hàng.
Chu Đông Ánh (Zhou Dongying), một nhân viên của Ngân hàng Thương mại Nông thôn thành phố Cù Châu, là người tiếp nhận cuộc gọi của cô gái thông qua hệ thống liên lạc nội bộ.
Sau khi nắm được tình hình đứa trẻ, nữ nhân viên hỏi: “Cháu có số điện thoại của ông nội cháu không?”, nhưng cô bé đáp không có đồng thời cho biết cũng không thể nhớ số điện thoại của những thành viên khác trong gia đình mình.
Chu sau đó trấnan cô bé rằng hãy ở yên trong khu vực máy ATM và nhanh chóng liên lạc với lực lượng cảnh sát.
“Cháu cứ ở yên đây và đừng di chuyển, các chú cảnh sát đang tới đấy,” Chu trấn an cô bé.
Các sĩ quan từ đồn cảnh sát thuộc Cục Công an huyện Khai Hóa nhanh chóng có mặt và cô bé đã được đoàn tụ với ông nội, người đã đi tìm kiếm cô bé suốt từ lúc thất lạc đứa trẻ.
Theo Tide News, nhiều cây ATM địa phương ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang có hai loại nút hỗ trợ khẩn cấp bên cạnh gồm nút “gọi khẩn cấp” và nút “báo động khẩn cấp” màu đỏ.
Ngân hàng cho biết nút gọi khẩn cấp cho phép mọi người liên lạc trực tiếp với trung tâm giám sát của ngân hàng. Ngược lại, nút báo động được thiết kế để nhanh chóng báo cho lực lượng cảnh sát trong những trường hợp nguy hiểm tại máy ATM.
Đối với Chu, đây là lần đầu tiên cô gặp phải tình huống như vậy khi làm nhiệm vụ, nhưng truyền thông địa phương cho biết, phương pháp này đã được sử dụng thành công trong nhiều trường hợp khác.
Như trước đó, vào tháng 2/2021, một bé trai 5 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã bị lạc mẹ trong siêu thị và nhờ sử dụng nút rút tiền khẩn cấp của máy ATM, cuối cùng đã đoàn tụ với gia đình.
Cộng đồng mạng khen ngợi cô gái vì sự nhanh trí và tỏ ra ngạc nhiên trước cách sử dụng máy ATM mới lạ.
“Cô ấy thật thông minh,” một người nói.
“Đây là lần đầu tiên tôi biết rằng máy ATM có thể được sử dụng như thế này. Rất đáng khen cô bé thông minh và đội ngũ nhân viên nhiệt tình,” một người khác nói.
“Tôi cảm thấy mình không thông minh bằng một đứa trẻ. Hôm nay tôi đã học được một kỹ năng khẩn cấp mới”, một người thứ ba viết.
QT (SHTT)